การเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 15:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

(United Nations Climate Change Talks, Bangkok)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ประเทศไทย โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Climate Change Talks, Bangkok) ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ องค์การสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ตามวันและเวลาที่สำนักเลขาธิการอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กำหนด (ในระหว่างวันที่ 30 มีนาคม — 8 เมษายน 2554)

2. เห็นชอบกับหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับเลขาธิการอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ยกร่างขึ้น และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าว (Host Country Agreement)

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การจัดประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Climate Change Talks, Bangkok) ระหว่างวันที่ 3-8 เมษายน 2554 ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ องค์การสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ประกอบด้วยการประชุมต่าง ๆ ได้แก่

1) การประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจว่าด้วยพันธกรณีต่อเนื่องสำหรับประเทศ ในภาคผนวกที่ 1 ภายใต้พิธีสารเกียวโต สมัยที่ 16 (AWG-KP 16) ระหว่างวันที่ 5-8 เมษายน 2554

2) การประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจว่าด้วยความร่วมมือในระยะยาวภายในอนุสัญญาฯ สมัยที่ 14 (AWG-LCA 14) ระหว่างวันที่ 5-8 เมษายน 2554

3) การประชุมเชิงปฏิบัติการ ระหว่างวันที่ 3-4 เมษายน 2554

4) การประชุมเตรียมการของกลุ่ม 77 และจีน (G77 and China) กลุ่มแอฟริกา กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก และกลุ่มประเทศด้อยพัฒนา ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม — 2 เมษายน 2554

2. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยงานประสานงานกลางแห่งชาติ (National Focal point) ของอนุสัญญาฯ และพิธีสารเกียวโต ได้ประสานสำนักเลขาธิการอนุสัญญาฯ ทราบว่า ทางสำนักเลขาธิการอนุสัญญาฯ จะสนับสนุนงบประมาณในการประชุมฯ ทั้งหมด โดยขอให้ประเทศไทยสนับสนุนการดำเนินการ ในเรื่องต่างๆ ดังนี้

1) การอำนวยความสะดวกเรื่องหนังสือตรวจลงตราเข้าประเทศ (Entry Visa) และการตรวจคนเข้าเมือง โดยสำนักงานฯ จะประสานกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ต่อไป

2) การอำนวยความสะดวกด้าน Logistics อื่นๆ เช่น จัดเตรียมข้อมูลที่พัก การเดินทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สุขภาพอนามัย ความปลอดภัย เป็นต้น โดยสำนักงานฯ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

3. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประสานงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เห็นว่าในการพิจารณาจัดทำความตกลงในรูปแบบหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับสำนักเลขาธิการอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ควรใช้แนวปฏิบัติที่ผ่านมา เรื่อง การลงนามใน Hot County Agreement สำหรับการประชุม Bangkok Climate Change Talks 2009 ที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2552 อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำความตกลงตามรูปแบบหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับเลขาธิการอนุสัญญาฯ (Hot County Agreement) ในการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุม Bangkok Climate Change Talks 2009 ในระหว่างวันที่ 28 กันยายน -9 ตุลาคม 2552 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ องค์การสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้รักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ดังกล่าว ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ยกร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ สำหรับการประชุมสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Climate Change Talks, Bangkok) ระหว่างวันที่ 3-8 เมษายน 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ