รายงานผลความคืบหน้าการดำเนินการแผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2011 16:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) รายงานผลความคืบหน้าการดำเนินการแผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) โดยกรมการค้าภายในและสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้าได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (11 มกราคม พ.ศ. 2554) เบื้องต้นสรุปได้ดังนี้

1. ผลการดำเนินงาน

1.1 โครงการสร้างเว็บไซต์ “ผู้ผลิตผู้บริโภคตื่นตัว (Produce & Consumer Alert)” ดำเนินการโดยสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า ได้รวบรวมข้อมูลด้านราคา ด้านปริมาณการผลิต ด้านปริมาณพ่อพันธุ์/แม่พันธุ์ และด้านการเคลื่อนย้ายของสินค้าหมู ไก่ ไข่ และกำหนดรูปแบบเว็บไซต์ซึ่งอยู่ระหว่างการร่างขอบเขตงาน (TOR)

1.2 โครงการจัดจำหน่ายไข่ไก่เป็นกิโลกรัม ดำเนินการโดยกรมการค้าภายใน เริ่มดำเนินการ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554 ในกรุงเทพมหานคร จุดจำหน่ายตลาดสด 5 แห่ง Modern Trade 2 แห่งในภูมิภาคมี 4 แห่ง ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี อ่างทอง เชียงใหม่ โดยสหกรณ์ไก่ไข่ขายตรงผู้บริโภค

1.3 การทบทวนเกณฑ์ผู้มีอำนาจเหนือตลาดภายใต้พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ดำเนินการโดยกรมการค้าภายใน คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้ออกประกาศแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องการกำหนดเกณฑ์ผู้มีอำนาจเหนือตลาด เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554 เพื่อทำหน้าที่ทบทวนเกณฑ์ผู้มีอำนาจเหนือตลาดต่อไป

1.4 การปรับปรุงกฎหมายการแข่งขันทางการค้า ดำเนินการโดยกรมการค้าภายใน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายการแข่งขันทางการค้า อยู่ระหว่างรอเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

1.5 ศึกษารูปแบบองค์กรการกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าเป็นองค์กรอิสระ ดำเนินการโดยกรมการค้าภายใน ได้จัดทำ TOR เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างรอการจัดสรรงบประมาณ

1.6 จัดตั้งคณะทำงานติดตามข้อมูล-พฤติกรรม ดำเนินการโดยกรมการค้าภายใน ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและพฤติกรรมทางการค้าของผู้ประกอบการสินค้าไข่ไก่ ไก่เนื้อ และสุกร เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2554

1.7 มาตรการแจ้งปริมาณ/สถานที่เก็บข้าวโพด ดำเนินการโดยกรมการค้าภายใน คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบวันที่ 24 มกราคม 2554 ให้ออกประกาศกำหนดให้แจ้งปริมาณสถานที่เก็บและจัดทำบัญชีคุมสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2554 ประกาศเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554

1.8 ประกาศไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุม ดำเนินการโดยกรมการค้าภายใน คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2554 ให้ออกประกาศกำหนดไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุม มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ