ร่างกฎหมายว่าด้วยสิทธิของบุคคลหรือองค์กรเอกชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 11:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎหมายว่าด้วยสิทธิของบุคคลหรือองค์กรเอกชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน แก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎร

หรือไม่มีสัญชาติไทยในศูนย์การเรียนคนต่างด้าว พ.ศ. ….

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิของบุคคลหรือองค์กรเอกชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทยในศูนย์การเรียนคนต่างด้าว พ.ศ. .… ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้มีคณะกรรมการการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ได้รับมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแต่งตั้งไม่เกินสามคน รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นกรรมการและเลขานุการ และให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 2 และร่างข้อ 4)

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือรองผู้ว่าราชการจังหวัดผู้ได้รับมอบหมายเป็นประธานกรรมการ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งไม่เกินสิบคนเป็นกรรมการ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 6 และร่างข้อ 7)

3. กำหนดให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่รับผิดชอบการจัดหรือส่งเสริมการศึกษาที่มีศูนย์การเรียนมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 8)

4. กำหนดให้ผู้ขอจัดตั้งศูนย์การเรียนยื่นคำขออนุญาตพร้อมแผนการจัดการศึกษา และรายละเอียดการดำเนินงานตั้งสำนักงาน กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอจัดตั้งศูนย์การเรียน องค์กรเอกชนที่ขอจัดตั้งศูนย์การเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และบุคลากรในศูนย์การเรียน (ร่างข้อ 9 ถึงร่างข้อ 11 ร่างข้อ 15 และร่างข้อ 16)

5. กำหนดหลักเกณฑ์การจัดทำหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน (ร่างข้อ 18 และร่างข้อ 19)

6. กำหนดเงื่อนไขการสิ้นสภาพศูนย์การเรียน และการดำเนินการกรณีศูนย์การเรียนสิ้นสภาพ (ร่างข้อ 21 และร่างข้อ 22)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ