การเปลี่ยนสถานะสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียเป็นองค์การระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 15:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบกฎบัตรสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย และส่งให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 190 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยตามมติคณะรัฐมนตรี (20 ธันวาคม 2526)

2. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป เมื่อรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบกฎบัตรฯ ตามข้อ 1 แล้ว

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการยอมรับหรือให้ความเห็นชอบกฎบัตรฯ และให้ดำเนินการต่อไปได้ เมื่อกฎบัตรฯ ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา และร่างพระราชบัญญัติมีผลใช้บังคับแล้ว

4. เห็นชอบให้มีการเผยแพร่เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงรายละเอียดของกฎบัตรฯ และให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กฎบัตรสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย

1.1 สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ได้รับการจัดตั้งขึ้นให้เป็นองค์การระหว่างประเทศ โดยให้มีลักษณะไม่แสวงหากำไร เป็นอิสระ และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

1.2 สมาชิกภาพของ AIT เปิดให้กับทุกรัฐ และองค์การระหว่างประเทศที่เห็นพ้องกับวัตถุประสงค์ของเอไอที

1.3 AIT อาจร้องขอให้สมาชิกอำนวยความสะดวกตามขอบเขตที่สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับภายในประเทศของตน เพื่อให้โครงการวิชาการของ AIT ได้รับการรับรองโดยมหาวิทยาลัย หรือสถาบันการศึกษาระดับสูงขึ้นอื่น ๆ

1.4 ในประเทศเจ้าบ้าน ให้ AIT มีสถานะเป็นนิติบุคคลและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความสามารถตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับภายในประเทศของประเทศเจ้าบ้าน

1.4.1 ที่จะได้มาและจำหน่ายจ่ายโอนอสังหาริมทรัพย์ และสังหาริมทรัพย์

1.4.2 ที่จะทำสัญญา และ

1.4.3 ที่จะดำเนินการทางกฎหมาย

1.5 ให้ AIT และสมาชิกสำนักเลขาธิการได้อุปโภคสิทธิ เอกสิทธิ และความคุ้มกันในราชอาณาจักรไทยตามที่จะได้กำหนดไว้ในความตกลงสำนักงานใหญ่เท่าที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และกิจกรรมของเอไอที ในการจัดทำความตกลงสำนักงานใหญ่ ประเทศไทยจะไม่มีพันธะต้องให้สิทธิ เอกสิทธิ และความคุ้มกันทั้งปวงตามที่อ้างถึงในประโยคก่อนหน้านี้แก่บุคคลสัญชาติไทยและผู้มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศไทย

1.6 ให้สมาชิก AIT ใช้ความพยายามทุกทางในการสนับสนุนด้านการเงิน สิ่งของและบริการสำหรับการพัฒนา AIT ต่อไปบนพื้นฐานความสมัครใจตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับภายในประเทศและภายในขอบเขตของการจัดสรรงบประมาณของประเทศสมาชิก

1.7 กฎบัตรนี้จะเปิดให้มีการลงนามเป็นเวลาหนึ่งปีภายหลังจากวันที่ที่มีการรับรองและต้องได้รับการยอมรับหรือความเห็นชอบโดยฝ่ายที่ลงนาม

1.8 ให้กฎบัตรนี้มีผลบังคับใช้หกเดือนภายหลังวันที่ที่มีการยื่นหนังสือยอมรับหรือหนังสือให้ความเห็นชอบฉบับที่ห้า

1.9 ให้เก็บรักษาต้นฉบับของกฎบัตรไว้กับรัฐบาลไทยซึ่งจะส่งสำเนากฎบัตรที่ได้รับการรับรองโดยชอบแล้วให้ฝ่ายที่ลงนาม และรัฐและองค์การระหว่างประเทศที่ภาคยานุวัติ

2. ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย พ.ศ. ....

2.1 กำหนดนิยามคำว่า “กฎบัตร” “สถาบัน” และ “สมาชิกสำนักเลขาธิการ” (ร่างมาตรา 4)

2.2 เพื่อคุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทยให้บรรลุตามความมุ่งประสงค์

2.2.1 ให้ยอมรับนับถือว่าสถาบันมีสถานะนิติบุคคล และมีภูมิลำเนาในประเทศไทย

2.2.2 ให้สถาบัน และสมาชิกสำนักเลขาธิการได้รับเอกสิทธิและความคุ้มกันในประเทศไทยเท่าที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสถาบัน ทั้งนี้ โดยให้เป็นไปตามความตกลงสำนักงานใหญ่ซึ่งประเทศไทยจะได้ทำกับสถาบันต่อไปตามที่ได้ระบุไว้ในกฎบัตร (ร่างมาตรา 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ