ขอความเห็นชอบในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยานแห่งชาติปางสีดา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2011 14:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยานแห่งชาติปางสีดา เพื่อก่อสร้างโครงการห้วยโสมง

(อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเพิกถอนพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวนเนื้อที่ 1,164.36 ไร่ และอุทยานแห่งชาติปางสีดา จำนวนเนื้อที่ 479.56 ไร่ เพื่อการก่อสร้างโครงการห้วยโสมง (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ท้องที่ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รายงานว่า

1. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับโครงการห้วยโสมง จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2521 ให้กรมชลประทานพิจารณาวางโครงการชลประทานประเภทอ่างเก็บน้ำในลำห้วยพระปรงและลุ่มน้ำห้วยโสมง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำปราจีนบุรี ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2532 เห็นชอบในหลักการ โดยให้กรมชลประทานศึกษาความเหมาะสมของโครงการชลประทานในเขตจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 5 แห่ง ซึ่งโครงการห้วยโสมง จังหวัดปราจีนบุรี เป็นหนึ่งในโครงการฯ ดังกล่าว

2. โครงการห้วยโสมง (อันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดีและอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี มีพื้นที่โครงการทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวนเนื้อที่ 2,187 ไร่ และอุทยานแห่งชาติปางสีดา เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2547 โดยคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติเห็นชอบให้เพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน 2,187 ไร่ และอุทยานแห่งชาติปางสีดา 715 ไร่ เพื่อก่อสร้างโครงการห้วยโสมง เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2548 และคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกมีมติเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2552 รวมทั้งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2552 เห็นชอบให้ดำเนินโครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริได้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะอนุกรรมการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบ สิ่งแวดล้อม เพื่อทำหน้าที่ในการกำกับ ดูแล และประสานงานให้การดำเนินงานโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและพื้นที่มรดกโลก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ