ขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2011 15:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย

ในการจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปีการลูกเสือไทย พ.ศ. 2554

คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปีการลูกเสือไทย พ.ศ. 2554 ของสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ในส่วนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนใน 3 ยุทธศาสตร์ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอขอมาจำนวนทั้งสิ้น 53,069,000 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายโครงการในส่วนที่เหลือเห็นควรให้เจียดจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของสำนักงานลูกเสือแห่งชาติที่ได้รับจัดสรรไว้แล้ว

ทั้งนี้ ขอให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อขอทำความตกลงในรายละเอียดและขอรับการจัดสรรกับสำนักงบประมาณต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงศึกษาธิการ รายงานว่า

1. ปัจจุบันกิจการลูกเสือไทยได้ขยายไปสู่ประชาชนทั่วประเทศ กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการฟื้นฟูกิจการลูกเสือทุกระบบ ทั้งในระบบโรงเรียน นอกระบบโรงเรียน และลูกเสือชาวบ้าน โดยนำกระบวนการลูกเสือมาเป็นตัวขับเคลื่อนในการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพของเยาวชนไทย เพื่อสร้างคุณภาพความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และเสริมสร้างทักษะชีวิต คุณธรรม จริยธรรม พัฒนาบุคลิกภาพ สุขภาพ ตลอดจนการเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนและเยาวชนไทยให้เป็นบุคคลที่มีคุณค่าทั้งต่อตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ โดยส่งเสริมให้สถานศึกษาทั่วประเทศจัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ควบคู่กับการเรียนการสอนในด้านวิชาการ การนำกระบวนการลูกเสือมาแก้ปัญหาเยาวชนและสังคม โดยสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนเป็นคนที่มีความรู้และเป็นคนดี มีระเบียบวินัย มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด รวมทั้งการฟื้นฟูลูกเสือวิสามัญในสถานศึกษาอาชีวศึกษา การศึกษานอกโรงเรียน และการฟื้นฟูบุคลากรผู้ใหญ่โดยเฉพาะลูกเสือชาวบ้านให้เป็นแนวร่วมในการพัฒนาเยาวชน เป็นการกระตุ้นให้เยาวชน บุคคลทั่วไป หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม พร้อมทั้งให้มีการพัฒนาปรับปรุงบริบทที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับในปี พ.ศ. 2554 เป็นปีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 และเพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมดังกล่าว รวมทั้งเป็นการแสดงความจงรักภักดีแด่ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ คณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ จึงได้มีมติให้จัดโครงการจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปีการลูกเสือไทย พ.ศ. 2554 ขึ้น

2. วัตถุประสงค์และกิจกรรมของโครงการ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เพื่อพัฒนามาตรฐานของลูกเสือไทยและส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับลูกเสือนานาชาติ โดยมีกิจกรรมหลักในการจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปีการลูกเสือไทย พ.ศ. 2554 ประกอบด้วย กิจกรรมที่แสดงถึงความเจริญก้าวหน้าของการลูกเสือไทย รวมถึงการส่งเสริมฟื้นฟูพัฒนาและการกำหนดทิศทางของกิจการลูกเสือไทยให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนอันจะส่งผลต่อการพัฒนาเยาวชน และประชาชนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า รวม 20 โครงการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ