รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย — ฝรั่งเศส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2011 15:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจคณะผู้แทนของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้เสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงข้อบทในความตกลงว่าด้วยการเดินอากาศระหว่างไทย — ฝรั่งเศส ดังนี้

1. การแก้ไขใบพิกัดเส้นทางบินตกลงปรับปรุงใบพิกัดเส้นทางบิน สายการบินที่กำหนดหลายสายของภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายหนึ่งสามารถให้บริการไปยังจุดสองจุดในอาณาเขตของภาคีทำความตกลงอีกฝ่ายหนึ่งในเที่ยวบินกันได้ภายในขอบเขตความตกลงเป็นที่เข้าใจว่าจุดพ้นต่างๆ สามารถนำมาใช้เป็นจุดระหว่างทางต่าง ๆ และกลับกันได้

2. การทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันตกลงการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน

3. สิทธิรับขนการจราจร

3.1 ในการดำเนินบริการในเส้นทางบินที่กำหนดของตนสายการบินที่กำหนดสายหนึ่ง (หรือหลายสาย) ของภาคีผู้ทำความตกลงทั้งสองสามารถบันเทิงสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 3 และ 4 ได้อย่างเต็มที่ แต่สายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงฝ่ายหนึ่งจะไม่ใช้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ในช่วงเส้นทางที่สายการบินที่กำหนดของภาคีผู้ทำความตกลงอีกฝ่ายหนึ่งดำเนินบริการอยู่หรือกำลังจะดำเนินการยกเว้นเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของภาคีผู้ทำความตกลงทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 โดยการเจรจา

3.2 ตกลงแลกเปลี่ยนสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ดังต่อไปนี้

(1) สายการบินที่กำหนดหลายสายที่กำหนดโดยประเทศไทยจะได้รับสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ไปยังสองจุดพ้นใด ๆ ในยุโรป ยกเว้น มอสโก

(2) สายการบินที่กำหนดหลายสายที่กำหนดโดยประเทศฝรั่งเศสจะได้รับสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ไปยังสองจุดพ้นใด ๆ ในเอเชีย ยกเว้น โตเกียว การให้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 นอกเหนือจากนี้แก่สายบินที่กำหนดหลายสายจะขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของทั้งสองฝ่ายเท่านั้น และข้อบทใด ๆ ที่ผิดไปจากนี้เป็นอันสิ้นสุด

4. การมีผลบังคับใช้ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงว่าข้อบทของบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะสามารถนำมาใช้ในทางปฏิบัติได้ นับจากวันที่ทางการไทยแจ้งแก่ทางการฝรั่งเศสว่ากระบวนการทางกฎหมายที่จำเป็นได้ดำเนินการเสร็จแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ