ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ครั้งที่ 3/2554

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2011 15:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ครั้งที่ 3/2554 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ครั้งที่ 3/2554 เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2554 เวลา 15.00 — 17.00 น. ณ ห้องประชุมสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งภาคเอกชนได้เสนอเรื่อง ปัญหาและแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีข้อเท็จจริง และมติคณะกรรมการ กรอ. ดังนี้

1. ข้อเท็จจริง

1.1 เหตุการณ์ภัยพิบัติซึ่งเกิดจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ครั้งนี้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่ และผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นอย่างมาก ซึ่งภาคเอกชนได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการปรับลดค่าจ้างแรงงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายแทนการปรับลดคนงาน และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายในภาพรวม

1.2 อย่างไรก็ดี มีปัญหาเร่งด่วนที่เสนอขอให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการให้ความช่วยเหลือเพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประกอบการในช่วงระหว่างที่ยังไม่สามารถดำเนินการผลิตต่อได้ ได้แก่ (1) การขอสินเชื่อเพื่อใช้สำหรับฟื้นฟูกิจการ (2) การขอยกเว้นการนำเงินเข้ากองทุนประกันสังคมเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ และ (3) เร่งรัด กำกับ ดูแล ให้บริษัทประกันภัยรับต่อประกันให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการว่ามีบริษัทประกันภัยหลายบริษัทไม่ยอมต่อสัญญาประกันภัยให้กับผู้ประกอบการโดยเฉพาะบริษัทประกันภัยของภาครัฐ

2. มติคณะกรรมการ กรอ.

มอบหมายให้ สศช. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ กรอ. นำเสนอเรื่อง ปัญหาและแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ตามที่ภาคเอกชนเสนอ ได้แก่ การให้สินเชื่อเพื่อฟื้นฟูกิจการ การยกเว้นการนำเงินเข้ากองทุนประกันสังคม และการต่ออายุประกันภัย ให้คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาและมอบหมายในวันพุธที่ 20 เมษายน 2554 นี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ