รายงานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2554

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2011 15:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบและเห็นชอบในหลักการตามผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2554 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองประธานกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวงเสนอ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป

1. เรื่องที่คณะกรรมการ กปส. รับทราบ รวม 3 เรื่อง ดังนี้

1.1 ผลการดำเนินงานของโครงการหลวง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553

1.2 รายงานการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบนพื้นที่สูงภาคเหนือ

1.3 รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านความหลากหลายทางชีวภาพบนพื้นที่สูง

2. เรื่องที่คณะกรรมการ กปส. มีมติเห็นชอบ รวม 6 เรื่อง ดังนี้

2.1 ให้มูลนิธิโครงการหลวงขอตั้งงบประมาณประจำปีที่สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) โดยเริ่มแต่งตั้งปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

2.2 เห็บชอบในหลักการแผนแม่บทศูนย์พัฒนาโครงการหลวงและแผนแม่บทโครงการขยายผลโครงการหลวงระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2555-2559)

2.3 เห็นชอบในหลักการแผนงานและงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2555 ที่สนับสนุนศูนย์พัฒนาโครงการหลวงและโครงการขยายผลโครงการหลวงโดยสำนักงบประมาณ (สงป.) รับพิจารณาให้การสนับสนุนตามความเหมาะสมต่อไป

2.4 เห็นชอบในหลักการการปรับปรุงถนนในพื้นที่โครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตากจำนวน 9 เส้นทาง ระยะทาง 436 กิโลเมตร โดยมอบให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) รับโครงการปรับปรุงเส้นทางดังกล่าวไว้ในแผนพัฒนาเพื่อความมั่นคงและจัดหางบประมาณให้กับหน่วยงานทหารในพื้นที่เป็นผู้ปฏิบัติงานร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ต่อไป และให้หน่วยงานที่ร่วมดำเนินงานภายใต้แผนแม่บทโครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืนให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ ดังกล่าว

2.5 เรื่องการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาชุมชนในพื้นที่โครงการหลวง มีดังนี้

2.5.1 มอบให้ สงป. พิจารณาในการสนับสนุนแผนงานและงบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของกรมทางหลวงชนบทและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สำหรับปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่โครงการหลวงตามความเหมาะสม

2.5.2 เสนอให้คณะรัฐมนตรีทราบว่า “โครงการพระราชดำริ” ที่ระบุในมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2536 หมายรวมถึงงานโครงการหลวงด้วย

2.5.3 เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่โครงการหลวง ภายใต้คณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.)

2.2.4 มอบให้ทางหลวงชนบทสำรวจและจัดทำแผนปรับปรุงถนนในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2555-2559) และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

2.5.5 ให้ กฟภ. รวบรวมความจำเป็นโครงการก่อสร้างขยายเขตระบบจำหน่ายไฟฟ้าสำหรับครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ภายในพื้นที่โครงการหลวงและโครงการขยายผลโครงการหลวง ทั้งที่ไม่เกินและเกิน 50,000 บาทต่อครัวเรือนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

2.6 เห็นชอบในหลักการข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ไทย-โคลอมเบีย (Technical Cooperation Agreement) ระหว่างมูลนิธิโครงการหลวงสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และ Accion Social สาธารณรัฐโคลอมเบียและหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) ระหว่างมูลนิธิโครงการหลวง สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และ UNODC สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) โดยให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ