การปรับโครงสร้างคณะกรรมการ WIPO IGC และร่างกรอบการเจรจา WIPO IGC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2011 16:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. มอบหมายให้ กต. เป็นผู้ดูแลประเด็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรพันธุกรรม และการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั้งเดิม เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเวที WIPO Intergovernmental Committee on Intellectual Property and Genetic Resources, Traditional Knowledge and Folklore (IGC)

2. อนุมัติให้ปรับโครงสร้างคณะกรรมการเตรียมการประชุม WIPO IGC เข้ามาอยู่ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ เพื่อให้คณะกรรมการ WIPO IGC ได้รับนโยบายระดับสูงด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรพันธุกรรม และการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั้งเดิมจากนายกรัฐมนตรีได้โดยตรง โดยมีองค์ประกอบตามเดิม และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานอนุกรรมการ แต่เปลี่ยนชื่อคณะอนุกรรมการเตรียมการประชุม WIPO IGC

3. เห็นชอบในหลักการต่อร่างกรอบการเจรจา WIPO IGC ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ทรัพยากรพันธุกรรม และการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั้งเดิม ซึ่งรับรองโดยคณะกรรมการเตรียมการ WIPO IGC เพื่อเป็นพื้นฐานในการเจรจาสำหรับคณะผู้เจรจาของไทยสำหรับเข้าร่วมการประชุม WIPO IGC ครั้งที่ 18 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2554

4. เห็นชอบให้คณะกรรมการ WIPO IGC ดำเนินการตามกระบวนการตามมาตรา 190 แห่งรัฐธรรมนูญ และจัดทำกรอบการเจรจาตามมาตรา 190 เสนอให้คณะรัฐมนตรีและรัฐสภาให้ความเห็นชอบต่อไป เมื่อการเจรจาภายใต้ WIPO IGC พัฒนาจนมีความชัดเจนว่าจะจัดทำหนังสือสัญญาหรือตราสารที่มีผลผูกพันทางกฎหมายในอนาคต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ