การเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรของกรมการปกครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2011 13:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลางยินยอมให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม จำนวน 12 หน่วยงาน เชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร ตามขอบเขตการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการปกครองด้วย ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ยธ. รายงานว่า

1. พระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 มาตรา 15 วรรคสอง ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ได้กำหนดให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลาง (อธิบดีกรมการปกครอง) อาจอนุญาตให้ส่วนราชการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ได้เฉพาะข้อมูลที่จำเป็นแก่การปฏิบัติหน้าที่ตามที่ปรากฏภายในทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิด ทะเบียนคนตายหรือทะเบียนประวัติสำหรับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยเท่านั้น ดังนั้น หน่วยงานในสังกัด ยธ. จึงไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนอื่นนอกจากข้อมูลทะเบียนราษฎร เช่น ภาพใบหน้าที่จัดเก็บจากข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน รายการบิดามารดา หรือผู้รับบุตรบุญธรรมที่จัดเก็บจากฐานข้อมูลทะเบียนรับบุตรบุญธรรม เป็นต้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่สำคัญอย่างยิ่งในงานสืบสวนและสอบสวน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัด ยธ. ที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างมาก

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรของกรมการปกครอง โดยมีอำนาจหน้าที่ ศึกษา ปัญหา อุปสรรค และข้อกฎหมายเพื่อหาแนวทางการเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรและข้อมูลทะเบียนอื่นจากกรมการปกครอง และเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบให้หน่วยงานในสังกัด ยธ. สามารถเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรและข้อมูลทะเบียนอื่นจากกรมการปกครอง

3. คณะกรรมการพิจารณาการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรของกรมการปกครอง ได้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องตามข้อ 1. และมีมติเห็นควรให้ ยธ. เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลางยินยอมให้หน่วยงานของ ยธ. เชื่อมโยงข้อมูลที่ปรากฏในทะเบียนอื่นนอกจากข้อมูลที่จำเป็นแก่การปฏิบัติหน้าที่ตามที่ปรากฏในทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิด ทะเบียนคนตาย และทะเบียนประวัติสำหรับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย โดยมีหน่วยงานในสังกัด ยธ. ที่ขอเชื่อมโยงข้อมูลฯ และขอบเขตการเชื่อมโยงข้อมูลฯ ดังนี้

3.1 หน่วยงานสังกัด ยธ. ที่ขอเชื่อมโยงข้อมูลฯ จำนวน 12 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กรมคุมประพฤติ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาชน กรมราชฑัณฑ์ สำนักงานกิจการยุติธรรม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับการขอเชื่อมโยงข้อมูลฯ กับกรมการปกครอง ทั้งนี้ หน่วยงานดังกล่าว ได้แจ้งเหตุผลความจำเป็นในการขอเชื่อมโยงข้อมูลฯ กับกรมการปกครอง เว้นแต่สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม

3.2 ขอบเขตการเชื่อมโยงข้อมูลฯ ได้แก่

3.2.1 ฐานข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในทะเบียนอื่นนอกจากข้อมูลที่ปรากฏในทะเบียนบ้าน ทะเบียนเกิด ทะเบียนคนตาย หรือทะเบียนประวัติสำหรับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย เช่น ภาพใบหน้าที่จัดเก็บจากข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน รายการบิดามารดาหรือผู้รับบุตรบุญธรรมที่จัดเก็บจากฐานข้อมูลทะเบียนรับบุตรบุญธรรม เป็นต้น ทั้งนี้ ตามที่แต่ละหน่วยงานของ ยธ. ได้ทำบันทึกข้อตกลงกับกรมการปกครอง

3.2.2 ระบบฐานข้อมูลเฝ้าระวัง (WATCHED LIST)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ