โครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยสั่งตัดเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรและโครงการเงินกู้ให้เกษตรกรจัดหาปุ๋ยของ ธกส.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2011 09:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบโครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยสั่งตัดเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรและโครงการเงินกู้ให้เกษตรกรจัดหาปุ๋ยของ ธกส. ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (นัดพิเศษ) เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2554 ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอดังนี้

1. เห็นชอบให้กำหนดราคาปุ๋ยเคมี 6 สูตร (สูตร 46-0-0 สูตร 16-20-0 สูตร 16-8-8 สูตร 16-16-8 และสูตร 18-12-6 และสูตร 15-15-15) โดยมีราคาในแต่ละสูตรเป็นขั้นต่ำ-ขั้นสูง ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีแล้วเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2554 (โดยรายละเอียดให้เป็นไปตามตารางราคาขายปุ๋ยเคมีของ พณ. ลงวันที่ 4 พฤษภาคม 2554) ซึ่งเป็นราคาที่สะท้อนต้นทุนการผลิตและการนำเข้า รวมทั้งจำนวนปุ๋ยที่มีอยู่ในสต๊อกของผู้ประกอบการแต่ละราย โดยให้ยืนราคาดังกล่าวเป็นเวลา 3 เดือน หากราคาปุ๋ยเคมีในตลาดโลกมีความผันผวนแตกต่างจากไปจากที่เสนอเป็นมูลค่า ?1,000 บาท/ตัน ก็ให้มีการพิจารณาราคาปุ๋ยเคมีดังกล่าวอีกครั้ง ทั้งนี้ ให้ พณ. ควบคุมราคาขายปุ๋ย ในแต่ละสูตรของผู้ประกอบการแต่ละรายให้เป็นตามข้อเท็จจริงของต้นทุนและสต๊อกปุ๋ยที่มีอยู่ และให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาตินำประเด็นการปรับราคาปุ๋ยเคมีข้างต้นไปพิจารณาทบทวนการกำหนดราคาประกันตามโครงการประกันรายได้เพื่อให้สะท้อนต้นทุนการผลิตที่แท้จริงของเกษตรกรด้วย

2. เห็นชอบให้ปรับปรุงชื่อโครงการจากเดิม “โครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยสั่งตัดเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร” เป็น “โครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตเกษตรกร”

3. เห็นชอบแนวทางการชดเชยส่วนต่างของราคาปุ๋ยเคมีให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร โดยครอบคลุมถึงพืชเกษตร ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวโพด และมันสำปะหลัง ในอัตรากิโลกรัมละ 1.50 บาท (ตันละ 1,500 บาท) โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรตามโครงการประกันรายได้กับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยจะได้รับการชดเชยตามจำนวนพื้นที่เพาะปลูกที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้และตามปริมาณปุ๋ยเคมีต่อไร่ที่เท่ากันทุกภาค ตามที่คณะกรรมการปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรพิจารณากำหนด

4. อนุมัติกรอบวงเงินในการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร ในวงเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,901 ล้านบาท ประกอบด้วย

4.1 วงเงินชดเชยส่วนต่างราคาปุ๋ยเคมี วงเงินจำนวนประมาณ 3,450 ล้านบาท

4.2 วงเงินชดเชยต้นทุนเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวนประมาณ 115 ล้านบาท (อัตรา FDR+1)

4.3 วงเงินค่าอำนวยการสินเชื่อของ ธ.ก.ส. จำนวน 48 ล้านบาท

4.4 วงเงินค่าดำเนินโครงการ (ค่าอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ) เป็นเงินรวมประมาณ 288 ล้านบาท

ทั้งนี้ ให้ ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณเพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องและเป็นไปตามจำนวนเงินที่จ่ายจริงต่อไป โดยในส่วนของวงเงินค่าดำเนินโครงการ (ค่าอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ) จำนวนเงินประมาณ 288 ล้านบาท นั้น ให้เบิกจ่ายจากงบประมาณราขจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

5. เห็นชอบให้ดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อการจัดหาปุ๋ยเคมีของเกษตรกรตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ (ตามหนังสือ กค. ด่วนที่สุด ที่ กค 1006/7740 ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2554)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤษภาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ