ร่างปฏิญญาการประชุมระดับรัฐมนตรีของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยทางนิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2011 11:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ระหว่างวันที่ 20-24 มิถุนายน 2554 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้ ส่วนการรับรองร่างปฏิญญาการประชุมระดับรัฐมนตรีของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ ให้ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) หรือผู้เข้าร่วมประชุมระมัดระวังข้อผูกพันที่อาจจะมีผลต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. แจ้งว่า

1. ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) จะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ (IAEA Ministerial Meeting on Nuclear Safety) ระหว่างวันที่ 20-24 มิถุนายน 2554 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย และขอเชิญชวนรัฐบาลไทยส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ในการประชุมนี้จะมีการร่างปฏิญญาฯ โดยไม่มีการลงนาม ทั้งนี้ มีเหตุผลสืบเนื่องจากเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์ในประเทศญี่ปุ่นอันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ซึ่งส่งผลให้ประชาคมระหว่างประเทศหันมาให้ความสำคัญกับประเด็นความปลอดภัยทางนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

2. การประชุมฯ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้จากเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์ในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งหารือเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมและการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์ และการทบทวนกรอบความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ โดยจะมีการรับรองร่างปฏิญญาฯ โดยไม่มีการลงนามเพื่อเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมฯ

3. กต. ได้จัดประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพลังงาน (พน.) และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ [กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.)] เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2554 เพื่อหารือเกี่ยวกับร่างปฏิญญาฯ และที่ประชุมไม่มีข้อขัดข้องต่อสาระของร่างปฏิญญาดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มิถุนายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ