การปรับรูปแบบกลไกเจรจาภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2011 17:19 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การปรับรูปแบบกลไกเจรจาภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

สมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะรัฐมนตรีรับทราบการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรี อาเซียน — จีน (ASEAN-China FTA-Joint Committee : ACFTA —JC) ขึ้นแทนที่คณะเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ASEAN-China Trade Negotiating Committee : ACTNC) ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) รายงานว่า

1. ไทยได้รับมอบหมายให้เป็นประธานของฝ่ายอาเซียนในคณะเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ASEAN-China Trade Negotiating Committee: ACTNC) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 และมีผลการเจรจาขั้นตอนแรกคือ กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ลงนามเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2545

2. ต่อมาคณะเจรจาการค้าเสรี อาเซียน-จีน (ACTNC) ได้เจรจาจัดทำความตกลงด้านการค้าสินค้า (Agreement on Trade in Goods) โดยประเทศภาคีลงนามเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2547 ความตกลงด้านการค้าบริการ (Agreement on Trade in Services) โดยประเทศภาคีลงนามเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2550 และความตกลงด้านการลงทุน (Agreement on Investment) โดยประเทศภาคีลงนามเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2552

3. เนื่องจากคณะเจรจาการค้าเสรี อาเซียน-จีน (ACTNC) ได้เจรจาจัดทำความตกลงการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีนเสร็จสิ้นแล้ว และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการกำกับการดำเนินการ (Implementation) ตามความตกลงดังกล่าว ไทยจึงเสนอให้เปลี่ยนสถานะของคณะเจรจาการค้าเสรี อาเซียน-จีน ไปเป็นคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ASEAN-China FTA- Joint Committee: ACFTA-JC) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานะปัจจุบัน รวมถึงการพิจารณาจัดทำและปรับปรุงข้อบทต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งต่อมา ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ครั้งที่ 10 (สิงหาคม 2554) มีมติเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงสถานะจากคณะเจรจาการค้าเสรี อาเซียน-จีน ไปเป็นคณะกรรมการร่วมฯ ซึ่งจะมีการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งที่ 1 วันที่ 18-20 ตุลาคม 2554 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

4. การเปลี่ยนสถานะของคณะเจรจาการค้าเสรี อาเซียน-จีน (ACTNC) ไปสู่คณะกรรมการร่วมฯ (ACFTA-JC) โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของไทย (อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ) และเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของจีน เป็นประธานร่วม จะเป็นกลไกถาวร ภายใต้กรอบความตกลงฯ ที่จะทำให้การดำเนินการภายใต้ความตกลงฯ ทั้งด้านการกำกับการดำเนินการของประเทศภาคีให้เป็นไปตามพันธกรณี และการพัฒนาปรับปรุงความตกลงฯ ตามที่จะเห็นชอบร่วมกันให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การเปลี่ยนสถานะดังกล่าวจำเป็นต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมฯ ขึ้นแทนที่คณะเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-จีน ดังกล่าว ซึ่ง พณ. ได้ดำเนินการได้ตามข้อบทที่ 12 ของกรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน และข้อบทที่ 16 (1) ของความตกลงด้านการค้าสินค้า ซึ่งระบุให้ประเทศภาคีต้องตั้งกลไกถาวร (Permanent Body) ที่จะทำหน้าที่ประสานและปฏิบัติงาน (Implement) เพื่อติดตามการดำเนินงานภายใต้กรอบความตกลงฯ

5. พณ. ได้จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2554 ซึ่งที่ประชุมให้ความเห็นชอบการปรับรูปแบบของคณะเจรจาการค้าเสรี อาเซียน-จีน ไปสู่คณะกรรมการร่วมฯ ทั้งนี้ กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศให้ความเห็นว่า การปรับรูปแบบของคณะเจรจาดังกล่าว สามารถดำเนินการได้ตามข้อบทที่ 12 ของกรอบความตกลงฯ โดยถือว่าเป็นปฏิบัติตามความตกลงฯ (Implement Agreement) มิได้เป็นการแก้ไขความตกลงฯ (Amendment)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ