ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2011 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ

กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในโอกาสที่วันประสูติครบ 150 ปี พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในโอกาสที่วันประสูติครบ 150 ปี พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลัง เสนอว่า ด้วยมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ขอความร่วมมือกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในโอกาสที่วันประสูติครบ 150 ปี เพื่อเป็นที่ระลึกและเผยแผ่พระกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ที่ทรงเป็นองค์ปฐมเสนาบดี กระทรวงมหาดไทย ทรงวางรากฐานจัดตั้งกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ทำให้ประเทศไทยทันสมัยเจริญก้าวหน้า ทรงเป็นนักการทหาร นักรัฐศาสตร์ นักรัฐประศาสนศาสตร์ นักการศึกษาและวรรณกรรม นักประวัติศาสตร์ และนักโบราณคดี ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศว่าเป็นบุคคลสำคัญยิ่งองค์หนึ่งจนองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมสหประชาชาติ (UNESCO) ยกย่องพระองค์ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกคนแรกของประเทศไทย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในโอกาสที่วันประสูติครบ 150 ปี ชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะน้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่นๆ ของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท ประเภทธรรมดา (จำนวนผลิตไม่เกิน 1,000,000 เหรียญ)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ