การจัดทำพิธีสารฉบับที่สองเพื่อแก้ไขกรอบความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งเขตการค้าเสรีไทย — อินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2011 17:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบพิธีสารฉบับที่สองเพื่อแก้ไขกรอบความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอินเดีย และอนุมัติการลงนามพิธีสารฯ

2. นำเสนอพิธีสารฯ ในข้อ1. เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

3. เมื่อรัฐสภาเห็นชอบพิธีสารฯ ตามข้อ 1. แล้ว ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนามพิธีสารฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญ ขอให้ผู้ลงนามสามารถใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้นๆ แทนคณะรัฐมนตรีได้ รวมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินกระบวนการภายในประเทศเพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามพิธีสารฯ

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) สำหรับการลงนามในพิธีสารฯ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนามพิธีสารฯ และหลังจากลงนามแล้วให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งผลการรับรองผูกพันพิธีสารฯ ต่อประเทศอินเดียอย่างเป็นทางการ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. เพิ่มรายการสินค้าตู้เย็นพิกัด 8418.10 (ตู้เย็นที่มีตู้แช่แข็งประกอบอยู่ด้วยกันโดยมีประตูนอกแยกกัน แบบคอมเพรสชันชนิดที่ใช้ตามบ้านเรือน) ไว้ในรายการ Early Harvest Scheme ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งเขตการค้าเสรีไทย — อินเดีย โดยไทยและอินเดียจะลดภาษีศุลกากรเหลือร้อยละ 0 ณ วันที่พิธีสารฉบับที่ 2 มีผลใช้บังคับ

2. เพิ่มระเบียบพิธีปฏิบัติให้รองรับการซื้อขายผ่านประเทศที่สาม สำหรับสินค้ากลุ่ม Early Harvest Scheme ที่มีการยกเลิกภาษีศุลกากรไปแล้ว ให้ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีหากมีการซื้อขายผ่านประเทศที่สาม แต่จะไม่มีผลย้อนหลังไปก่อนที่พิธีสารฉบับที่ 2 จะมีผลใช้บังคับ

3. ให้พิธีสารนี้มีผลใช้บังคับในวันที่ 31 ตุลาคม 2554 เมื่อแต่ละประเทศดำเนินการตามขั้นตอนภายในประเทศเพื่อให้พิธีสารฯ มีผลใช้บังคับ และได้แจ้งอีกฝ่ายเป็นลายลักษณ์อักษร อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถดำเนินการให้พิธีสารฯ มีผลใช้บังคับภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2554 ให้ถือว่าพิธีสารฯ มีผลตั้งแต่วันที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนั้นแจ้งการเสร็จสิ้นของการดำเนินการภายในประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ