ขออนุมัติการจัดทำและลงนามในบันทึกความเข้าใจและความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2011 17:30 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามในบันทึกความเข้าใจและความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันสำหรับการจัดกิจกรรม

การฝึก Challenge Inspection Field Exercise 2011 (CI-2011)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้

1. การจัดทำและลงนามในบันทึกความเข้าใจและความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกัน สำหรับการจัดกิจกรรมการฝึก Challenge Inspection Field Exercise 2011 (CI-2011) ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม — 4 พฤศจิกายน 2554 ณ โรงงานบริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด จังหวัดระยอง

2. ให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เป็นผู้ลงนาม และให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เพื่อลงนามในเอกสารทั้งสองฉบับ

3. ให้ อก. หารือร่วมกับ กต. เพื่อพิจารณาดำเนินการในกรณีที่มีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการลงนามได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) รายงานว่า

1. ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาห้ามอาวุธเคมี (Chemical Weapons Convention : CWC) และเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ โดยสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2546 เป็นลำดับที่ 148 โดย อก. ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้เป็นหน่วยงานระดับชาติ (National Authority : NA) มีหน้าที่ดำเนินการปฏิบัติให้เป็นไปตามพันธกรณีของอนุสัญญาห้ามอาวุธเคมีและเป็นศูนย์ประสานงานแห่งชาติในการประสานงานกับองค์การห้ามอาวุธเคมี (Organization for the Prohibition of Chemical Weapons : OPCW) และรัฐภาคีอื่น

2. OPCW แจ้งผ่าน กต. เพื่อทาบทามขอให้ประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมการฝึก CI-2011 เพื่อเตรียมความพร้อมและฝึกซ้อมภาคสนามในการตรวจตามคำกล่าวหาตามพันธกรณีข้อ 9 ของอนุสัญญาห้ามอาวุธเคมี ซึ่งเป็นกรณีที่ถูกกล่าวหาว่ามีการลักลอบผลิตสารเคมีต้องห้ามของ CWC สำหรับคณะผู้ตรวจและเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการด้านเทคนิคของ OPCW

3. อก. โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการประสานงานแห่งชาติ เพื่อการปฏิบัติให้เป็นไปตามอนุสัญญาห้ามอาวุธเคมี รับเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมการฝึก CI-2011 ร่วมกับ OPCW ในระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม — 4 พฤศจิกายน 2554 ณ โรงงาน บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด จังหวัดระยอง

4. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดรายละเอียดการจัดกิจกรรมการฝึก CI-2011 ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-4 พฤศจิกายน 2554

5. ร่างความตกลงฯ มีสาระสำคัญเป็นการให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันแก่องค์การห้ามอาวุธเคมีและบุคคล ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ประเทศไทยมีพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานขององค์การห้ามอาวุธเคมี พ.ศ. 2545 เป็นกฎหมายรองรับการให้เอกสิทธิ์และ/ความคุ้มกันแก่องค์การและบุคคลต่าง ๆ ตามที่ระบุในเอกสารดังกล่าวแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 ตุลาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ