การจัดทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ (Brochure) การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัย ปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2011 17:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการแผ่นพับประชาสัมพันธ์การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ปี 2554 ฉบับละเอียดและฉบับย่อ

2. มอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความถูกต้องและความครบถ้วนของข้อมูล และพิจารณากำหนดหน่วยงานรับผิดชอบและหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อหน่วยงานในแต่ละมาตรการ และจัดส่งให้สำนักงานฯ โดยด่วน ภายในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2554

3. มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการให้ข้อมูลความช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยกำหนดหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนเป็นการเฉพาะ และกำหนดให้มีศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแบบเบ็ดเสร็จในพื้นที่จังหวัดที่ประสบอุทกภัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดต่าง ๆ ต่อไป

4. มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์เป็นหน่วยงานหลักในการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ปี 2554 และดำเนินการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกแก่ผู้ประสบอุทกภัย

สาระสำคัญ

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รวบรวมข้อมูลจากกระทรวงต่าง ๆ และดำเนินการยกร่างแผ่นพับประชาสัมพันธ์ฯ ซึ่งแบ่งการช่วยเหลือเยียวยาตามกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 5 กลุ่ม ได้แก่

1. ประชาชนทั่วไป ให้ความช่วยเหลือในกรณีต่าง ๆ เช่น การช่วยเหลือความสูญเสียของชีวิตและทรัพย์สิน การลดภาระค่าครองชีพ และการช่วยเหลือทางด้านการเงิน ทั้งการพักชำระหนี้สินเชื่อเคหะ และสินเชื่อบุคคล เป็นต้น

2. เกษตรกร ให้ความช่วยเหลือในกรณีต่าง ๆ เช่น กรณีพืชผลเสียหาย กรณีผลผลิตประมงและปศุสัตว์เสียหาย และการช่วยเหลือทางด้านการเงิน ทั้งการจำหน่ายหนี้สูญสมาชิกที่เสียชีวิต การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ และการให้สินเชื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพ เป็นต้น

3. ผู้ใช้แรงงาน ให้ความช่วยเหลือแรงงานในกรณีต่างๆ เช่น เงินชดเชยกรณีถูกเลิกจ้าง การจัดหางาน และ การช่วยเหลือทางด้านการเงิน เป็นต้น

4. ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ให้ความช่วยเหลือในกรณีต่างๆ เช่น การจัดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จสำหรับนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ การเร่งรัดการจ่ายสินไหมประกัน และ การช่วยเหลือทางด้านการเงิน ทั้งสินเชื่อธุรกิจและเงินทุนหมุนเวียน และสินเชื่อเพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัย เป็นต้น

5. ผู้ประกอบการรายย่อย ให้ความช่วยเหลือในกรณีต่างๆ เช่น การพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยสินเชื่อผู้ประกอบการรายย่อย การยกเว้นภาษีเงินได้ และการผ่อนผันระยะเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษี เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ