ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2011 14:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่..) พ.ศ. ....ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

กห. รายงานว่า

1. ปัจจุบันการให้ได้รับเงินเดือนของข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัด กห. เป็นไปตามมาตรา 12 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2521โดยปกติแล้วข้าราชการทหารและข้าราชการตำรวจในระดับชั้นยศเดียวกันจะได้รับเงินเดือนในระดับและอัตราเดียวกัน

2. โดยที่เมื่อพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 มีผลบังคับใช้ ทำให้ข้าราชการทหารและข้าราชการตำรวจบางชั้นยศมีระดับเงินเดือนที่แตกต่างกัน ดังนี้

2.1 ข้าราชการทหารชั้นยศจ่าสิบเอก พันจ่าเอก พันจ่าอากาศเอก อัตราเงินเดือนจ่าสิบเอกพิเศษ พันจ่าอากาศเอกพิเศษ ให้ได้รับเงินเดือนระดับ ป. 3 ถึง น. 2 แต่ข้าราชการตำรวจยศนายดาบ ให้ได้เงินเดือนระดับ ป. 3 ถึง ส. 3

2.2 ข้าราชการทหารชั้นยศร้อยตรี เรือตรี เรืออากาศตรี ถึงร้อยเอก เรือเอก เรืออากาศเอก ให้ได้รับเงินเดือนระดับ น. 1 ถึง น. 2 แต่ข้าราชการตำรวจยศร้อยตำรวจเอก ร้อยตำรวจโท และร้อยตำรวจตรีให้ได้รับเงินเดือนระดับ ส. 1 ถึง ส. 3

3. ดังนั้น เพื่อให้ข้าราชการทหารและข้าราชการตำรวจในระดับชั้นยศเดียวกันได้รับเงินเดือนที่ไม่เหลื่อมล้ำกัน จึงจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 เพื่อให้นายทหารประทวนชั้นยศจ่าสิบเอก พันจ่าเอก พันจ่าอากาศเอก อัตราเงินเดือนจ่าสิบเอกพิเศษ พันจ่าเอกพิเศษ พันจ่าอากาศเอกพิเศษ และนายทหารสัญญาบัตรชั้นยศร้อยตรี เรือตรี เรืออากาศตรี ถึงร้อยเอก เรือเอก เรืออากาศเอก มีสิทธิได้รับเงินเดือนในระดับที่สูงขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ