ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการลาเข้าร่วมอุปสมบทในโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2011 14:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการลาเข้าร่วมอุปสมบทในโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยไม่ถือเป็นวันลา

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ดังนี้

1. ให้ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เป็นระยะเวลา 15 วัน (ตั้งแต่เตรียมการอุปสมบทถึงลาสิกขา) โดยไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนตามปกติ

2. การใช้สิทธิการลาตามข้อ 1. ให้สิทธิแก่ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจที่เคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการมาแล้ว สามารถลาอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ได้อีก สำหรับผู้ที่ไม่เคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการ หากได้ลาอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้แล้ว ไม่มีผลกระทบสิทธิในการลาอุปสมบทในอนาคต ซึ่งเป็นการใช้สิทธิการลาอุปสมบทครั้งแรกตั้งแต่เริ่มราชการ ตามระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยยังคงได้สิทธิลาอุปสมบทและยังคงได้สิทธิในการรับเงินเดือนตามปกติ ตามพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. 2535

3. การใช้สิทธิตามมติคณะรัฐมนตรี ผู้ลาจะต้องเข้าร่วมอุปสมบทในโครงการที่ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ หรือภาคเอกชนจัดขึ้นเป็นโครงการอย่างชัดเจน และเข้าร่วมอบรมตามหลักสูตรศาสนศึกษา สำหรับผู้บวชระยะสั้นตามที่กรมการศาสนาหรือคณะสงฆ์กำหนด ทั้งนี้ ให้ลาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดของโครงการแต่ไม่เกิน 15 วัน หากอุปสมบทเป็นเอกเทศโดยไม่ได้เข้าร่วมโครงการ จะไม่ได้รับสิทธิในการลาดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

วธ. รายงานว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ตลอดปีพุทธศักราช 2554 โดยคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ได้เห็นชอบโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ตามที่คณะกรรมการฝ่ายพิธีเสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กรมการศาสนา วธ. กำหนดเป้าหมายผู้อุปสมบท คือ ข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่า จำนวน 7,565 รูป ดำเนินการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด ระหว่างวันที่ 1 — 11 ธันวาคม 2554 โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2554 ฝึกซ้อมพิธีการ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2554 จัดพิธีปลงผมนาค วันที่ 29 พฤศจิกายน 2554 จัดพิธีบรรพชาอุปสมบท วันที่ 30 พฤศจิกายน 2554 ปฏิบัติธรรมระหว่างวันที่ 1 — 11 ธันวาคม 2554 พิธีลาสิกขาและแสดงตนเป็นพุทธมามกะ วันที่ 12 ธันวาคม 2554

2. ส่วนราชการ หน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น ศาลปกครอง กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน กำหนดจัดโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยแต่ละหน่วยงานจะกำหนดระยะเวลาประมาณ 15 วัน แต่วันที่จะดำเนินการอาจจะไม่ตรงกันและมีความประสงค์จะให้ข้าราชการเข้าร่วมอุปสมบท รับการฝึกอบรม และปฏิบัติธรรมถวายพระราชกุศล ตามระยะเวลาของโครงการที่หน่วยงานนั้น ๆ กำหนด

3. การอุปสมบทในโอกาสมหามงคลดังกล่าว ผู้เข้าร่วมอุปสมบทจะได้ศึกษาและปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ได้รับการฝึกอบรมตนเองให้เป็นคนดี มีศีลธรรม และได้ร่วมเจริญจิตภาวนาถวายพระราชกุศล ข้าราชการควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนในการทำความดี จึงควรส่งเสริมให้ข้าราชการทุกประเภทที่มีความประสงค์จะอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ มีโอกาสเข้าร่วมอุปสมบทในครั้งนี้ทั่วกัน โดยให้ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมอุปสมบทเป็นกรณีพิเศษโดยไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนตามปกติ ข้าราชการผู้ใดเคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการแล้ว ก็สามารถลาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ได้อีก และการอุปสมบทในครั้งนี้ไม่เป็นเหตุให้เสียสิทธิในการลาอุปสมบทตามปกติในอนาคต ซึ่งเป็นการใช้สิทธิการลาอุปสมบทครั้งแรก ตามระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ