ข้อตกลงให้บริการสืบค้นและตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศตามสนธิสัญญา PCT ของสำนักงาน IP Australia

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2011 15:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการลงนามระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาและสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาออสเตรเลีย (IP Australia) เรื่องข้อตกลงว่าด้วยการให้บริการสืบค้นและตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศตามสนธิสัญญา (Patent Cooperation Treaty-PCT) ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. ไทยเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาความร่วมมือด้านสิทธิบัตร (Patent Cooperation Treaty-PCT) โดยได้ยื่นภาคยานุวัติสารต่อองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization-WIPO) เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2552 ส่งผลให้สนธิสัญญา PCT มีผลบังคับใช้ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2552

2. สนธิสัญญา PCT มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนสิทธิบัตรด้านการประดิษฐ์ในต่างประเทศ โดยผู้ยื่นคำขอสามารถยื่นคำขอรับสิทธิบัตรการประดิษฐ์ได้ในหลายประเทศด้วยการยื่นคำขอเพียงครั้งเดียว ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาและอำนวยความสะดวกให้ผู้ประดิษฐ์ไทยในการขอรับสิทธิบัตรในต่างประเทศพร้อมๆ กันได้ง่ายดายขึ้น รวมทั้งช่วยให้ผู้ยื่นคำขอรับสิทธิบัตรมีเวลาประเมินว่า การดำเนินการเพื่อจดสิทธิบัตรในต่างประเทศแต่ละแห่งจะคุ้มค่าหรือไม่

3. สนธิสัญญา PCT กำหนดให้มีขั้นตอนการสืบค้น (searching) โดยหน่วยงานสืบค้นระหว่างประเทศ (International Searching Authority-ISA) และตรวจสอบเบื้องต้น (preliminary examination) โดยหน่วยงานตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศ (International Preliminary Examination Authority-IPEA) ซึ่ง พณ. โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาในฐานะหน่วยงานที่จะต้องทำหน้าที่รับคำขอสิทธิบัตรภายใต้ระบบ PCT ของไทย (PCT Receiving Office Thailand-PCT RO/TH) จึงต้องจัดทำข้อตกลงกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาต่างประเทศที่ได้รับมอบจาก WIPO ให้เป็นหน่วยงานสืบค้นระหว่างประเทศ (ISA) และหน่วยงานตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศ (IPEA) เพื่อให้บริการสืบค้นและตรวจสอบคำขอเบื้องต้นให้แก่ผู้ยื่นคำขอ ซึ่งเมื่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาติดต่อสำนักงานสิทธิบัตรสหรัฐอเมริกา (USPTO) สำนักงานสิทธิบัตรยุโรป (EPO) สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาออสเตรเลีย สำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น (JPO) สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (KIPO) และสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (SIPO) เพื่อขอให้เป็น ISA และ IPEA ให้ผู้ยื่นคำขอในประเทศไทย สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาทั้ง 5 แห่ง ยกเว้นสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาออสเตรเลียได้ ตกลงให้บริการสืบค้นและตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศโดยไม่ต้องมีการลงนามในข้อตกลงแต่อย่างใด

4. สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาออสเตรเลียได้เสนอร่างข้อตกลงและภาคผนวกว่าด้วยการให้บริการสืบค้นและการตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศตามระบบ PCT ให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาลงนามก่อนให้บริการเป็น ISA และ IPEA

5. ข้อตกลงและภาคผนวกที่สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาออสเตรเลียเสนอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาลงนาม ซึ่งผ่านการตรวจและแก้ไขโดย อส. แล้วนั้น เป็นข้อตกลงที่กำหนดเงื่อนไขระหว่างผู้ให้บริการสืบค้น และตรวจสอบคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรระหว่างประเทศเบื้องต้น และผู้รับบริการ เช่น โดยมีข้อกำหนดเกี่ยวกับหน้าที่การให้บริการสืบค้นและตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศ รายละเอียดการส่งเอกสารและการจ่ายค่าธรรมเนียม เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ