ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบัน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 15:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยการขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบัน พ.ศ. 2550 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดคำนิยาม “สนามบินสาธารณะ” “สนามบินส่วนบุคคล” (ร่างข้อ 2)

3. หมวด 1 สนามบินสาธารณะ

3.1 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะผู้ขออนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะ ได้แก่ เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดซึ่งจะจดทะเบียนตามกฎหมายไทยและมีสำนักงานใหญ่ของบริษัทตั้งอยู่ในราชอาณาจักร มีกรรมสิทธิ์ สิทธิครอบครอง หรือสิทธิใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่ขออนุญาต ฯลฯ เป็นต้น (ร่างข้อ 3)

3.2 กำหนดให้การจัดตั้งสนามบินสาธารณะให้ยื่นคำขอตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน ได้แก่ สำเนาหนังสือรับรองหรือหลักฐานการเป็นนิติบุคคล สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่นายทะเบียนรับรอง ฯลฯ เป็นต้น

3.3 กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคำขอจัดตั้งสนามบินสาธารณะและเงื่อนไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติ (ร่างข้อ 5 — ร่างข้อ 6)

3.4 กำหนดให้ใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะ ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างข้อ 7 — ร่างข้อ 8)

4. หมวด 2 สนามบินส่วนบุคคล

4.1 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะผู้ขออนุญาตจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคล ได้แก่ ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกเว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ ฯลฯ เป็นต้น (ร่างข้อ 9)

4.2 กำหนดให้การจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคลให้ยื่นคำขอตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน ได้แก่ กรณีผู้ขออนุญาตเป็นบุคคลธรรมให้แนบสำนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือเอกสารประจำตัวอย่างอื่นที่ทางราชการออกให้ใช้แทนบัตรประชาชน เอกสารหลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ สิทธิครอบครอง หรือสิทธิใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคล ฯลฯ เป็นต้น (ร่างข้อ 10)

4.3 กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคำขอจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคลและเงื่อนไขให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องปฏิบัติ (ร่างข้อ 11 — ร่างข้อ 12)

4.4 กำหนดให้ใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคล ให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด และให้มีอายุไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่ออกใบอนุญาต (ร่างข้อ 13 — ร่างข้อ 15)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ