ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้มีคนงานซึ่งมีความรู้เฉพาะเพื่อปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการใช้ เก็บส่ง และบรรจุก๊าซประจำโรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 15:10 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้มีคนงานซึ่งมีความรู้เฉพาะเพื่อปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการใช้ เก็บส่ง

และบรรจุก๊าซประจำโรงงาน ฉบับที่.. (พ.ศ. ....)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้มีคนงานซึ่งมีความรู้เฉพาะเพื่อปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการใช้ เก็บ ส่ง และบรรจุก๊าซประจำโรงงาน ฉบับที่.. (พ.ศ. ....) ตามแผนพัฒนากฎหมายของ อก.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานผลิตก๊าซซึ่งมิใช่ก๊าซธรรมชาติส่ง หรือจำหน่ายก๊าซ และโรงงานบรรจุก๊าซในภาชนะ เฉพาะก๊าซอาร์กอน ฮีเลียม ไฮโดรเจน ไนโตรเจน ออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ แอมโมเนีย คลอรีน หรือ ก๊าซอันตรายอื่น ๆ ที่รัฐมนตรีกำหนด ต้องจัดให้มีคนงานซึ่งได้รับหนังสือรับรองการผ่านการฝึกอบรมจากหน่วยงานที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมรับรอง และขึ้นทะเบียนเป็นคนงานควบคุมก๊าซ คนงานส่งก๊าซ หรือคนงานบรรจุก๊าซ แล้วแต่กรณี (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานทุกประเภทที่มีการใช้หรือเก็บก๊าซเฉพาะก๊าซอาร์กอน ฮีเลียม ไฮโดรเจน ไนโตรเจน ออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ แอมโมเนีย คลอรีน อะเซทิลีน หรือก๊าซอันตรายอื่น ๆ ที่รัฐมนตรีกำหนด ที่มีการติดตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซ (Storage tank) หรือมีปริมาณการใช้หรือเก็บก๊าซในภาชนะบรรจุก๊าซ (cylinder) จำนวนรวมตั้งแต่ยี่สิบภาชนะบรรจุขึ้นไป หรือมีการใช้หรือเก็บก๊าซจากภาชนะบรรจุชนิดติดตั้งบนรถ (tube trailer) ต้องจัดให้มีคนงานซึ่งได้รับหนังสือรับรองการผ่านการฝึกอบรมจากหน่วยงานที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมรับรอง และขึ้นทะเบียนเป็นคนงานควบคุมก๊าซ ยกเว้นก๊าซแอมโมเนีย สำหรับระบบทำความเย็นในโรงงาน (ร่างข้อ 2)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ