การเพิ่มทุนในสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ ครั้งที่ 16

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 16:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้กระทรวงการคลัง (กค.) ดำเนินการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ (International Development Association : IDA) จำนวน 4,329,563 บาท โดยชำระด้วยตั๋วสัญญาใช้เงินคลังประเภทจ่ายเมื่อทวงถามและไม่มีดอกเบี้ย ตามที่ กค.เสนอ โดยให้ กค. ใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 ไปพลางก่อนจำนวน 4,329,563 บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กค.รายงานว่า

1. IDA เป็นองค์กรภายใต้สังกัดของธนาคารโลก มีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจนที่สุดและไม่มีศักยภาพที่จะกู้เงินภายใต้เงื่อนไขของธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและพัฒนาการ โดย IDA จะปล่อยกู้โดยไม่มีดอกเบี้ยแต่จะเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 0.75 ของจำนวนเงินกู้ และสามารถผ่อนชำระได้นานถึง 35 — 40 ปี โดยมีระยะเวลาปลอดหนี้ (Grace Period) 10 ปี รวมทั้งยังมีการให้เงินทุนในรูปแบบให้เปล่า (Grant) แก่ประเทศสมาชิกที่ยากจนที่สุดเพื่อบรรเทาปัญหาความยากจน

2. แหล่งเงินทุนหลักของ IDA มาจากเงินบริจาคของประเทศสมาชิก โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว และกลุ่มที่ 2 เป็นประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งประเทศไทยจัดเป็นประเทศในกลุ่มที่ 2

3. ประเทศไทยเป็นสมาชิกของ IDA และได้ร่วมซื้อหุ้นเพิ่มทุนมาโดยตลอดทุก 3 ปี

ความคืบหน้า : IDA มีหนังสือแจ้งว่าสภาผู้ว่าสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศเห็นชอบให้มีเงินเพิ่มทุน IDA ครั้งที่ 16 รวมทั้งสิ้น 49.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในส่วนของประเทศไทยได้รับการจัดสรรให้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วนอำนาจในการออกเสียงเป็นจำนวน 4,329,563 บาท ทำให้ประเทศมีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นเป็น 46,154 คะแนนเสียง และจะสามารถคงสิทธิการออกเสียงไว้เท่าเดิม คือ ร้อยละ 0.34 ทั้งนี้ ประเทศไทยจะต้องแจ้งยืนยันการซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามจำนวนดังกล่าว โดยส่ง IOC ไปยัง IDA เพื่อให้การเพิ่มทุน IDA ครั้งที่ 16 มีผลสามารถดำเนินการภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2554

ในการนี้ IDA กำหนดให้สมาชิกในกลุ่มที่ 2 ชำระเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเต็มจำนวน โดยสามารถเลือกชำระค่าหุ้นด้วยเงินสดตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ตกลงกับ IDA หรือจะเลือกชำระด้วยตั๋วสัญญาใช้เงินประเภท Promissory Note สำหรับประเทศไทยจะชำระเป็น Promissory Note ตามธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติมา โดยในส่วนของการชำระเงินซื้อหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ มีกำหนดชำระภายใน 31 วัน นับจากวันที่ IDA ได้รับ IOC จากประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ