ผลการประชุมเรื่องความร่วมมือว่าด้วยการบังคับใช้กฎหมายในแม่น้ำโขง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2011 16:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ ดังนี้

1. การจัดตั้งกลไกความร่วมมือว่าด้วยการบังคับใช้กฎหมายในแม่น้ำโขงระหว่าง 4 ประเทศฝ่ายไทย (กลไก 4 ประเทศ) ตามถ้อยแถลงร่วม (Joint Statement) เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2554 ที่กรุงปักกิ่ง โดยมีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงเป็นประธาน เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นรองประธาน และมีผู้แทนกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมอยู่ในกลไก

2. การเดินทางไปร่วมพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการผสม (Combine Operation Center) ที่มีรองนายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธาน ของรองนายกรัฐมนตรี (พลตำรวจเอก โกวิท วัฒนะ) หรือผู้แทน และคณะ

3. แนวทางการให้ความร่วมมือกับฝ่ายจีนในการร่วมลาดตระเวน โดยฝ่ายไทยจะส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมในขบวนเรือลาดตระเวนคุ้มกันเรือพาณิชย์ที่ปล่อยลงมาจากท่าเรือกวนเหลยถึงสามเหลี่ยมทองคำ โดยฝ่ายไทยจะจัดเรือขึ้นไปให้ความร่วมมือในการลาดตระเวนจากสามเหลี่ยมทองคำถึงท่าเรือเชียงแสนเพื่อนำเรือพาณิชย์เข้ามาเทียบที่ท่าเรือเชียงแสน ทั้งนี้ โดยไม่อนุญาตให้เรือกองกำลังร่วมลาดตระเวนของ 3 ประเทศ เข้ามาในเขตอธิปไตยของไทย

4. อนุมัติในหลักการกับการจัดตั้งกลไกย่อยตามแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2554 ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการฝ่ายไทย ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าซึ่งเป็นส่วนปฏิบัติการลาดตระเวนและส่วนประสานงาน (Contact Point) ที่อำเภอเชียงแสน พร้อมทั้งการส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยไปปฏิบัติและประสานงานประจำในศูนย์ปฏิบัติการผสมของจีนที่เมืองท่ากวนเหลย โดยให้เป็นเรื่องที่ต้องรีบเร่งดำเนินการภายใต้ความจำเป็นเร่งด่วน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤศจิกายน 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ