การลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปฏิบัติการร่วมเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี จากการเคลื่อนย้ายประชากร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบ ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปฏิบัติการร่วมเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีจากการเคลื่อนย้ายประชากร

2. อนุมัติในหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือผู้แทนที่จะเข้าประชุมสุดยอดผู้นำ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2554 ณ นครเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำหรือประเด็นที่มิใช่สาระสำคัญ ให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้แทนที่จะเข้าร่วมประชุม โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสือ (Full Power) ให้แก่ผู้ลงนามด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า

1. ธนาคารพัฒนาเอเชีย ในฐานะเลขานุการแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงได้จัดการประชุมคณะทำงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ครั้งที่ 9 (WGHFD9) ณ เมืองกุ้ยหลิน มณฑลกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2552 ที่ประชุมมีมติให้มีการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื่อเอชไอวีจากการเคลื่อนย้ายประชากรทดแทนบันทึกความเข้าใจ ฉบับเดิม คือ Memorandum of Understanding for Joint Action to reduce HIV vulnerability related to population movement ที่ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสมาชิกประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เมื่อ ค.ศ. 2005 และได้หมดอายุลงเมื่อ ค.ศ. 2009

2. ประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้ตระหนักถึงภัยอันเกิดจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโรคเอดส์ใน 6 ประเทศ ด้วยสาเหตุแห่งการเคลื่อนย้ายประชากร และผลกระทบที่จะมีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสมาชิก อาทิ การสูญเสียกำลังแรงงานและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล จึงได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีจากการเคลื่อนย้ายประชากร ผ่านการประชุม GMS Workshop on HIV Prevention and the infrastructure Sector รวมทั้งหมด 4 ครั้ง

3. ในการประชุมสุดยอดผู้นำ 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 4 ได้บรรจุวาระการลงนามร่างความเข้าใจว่าด้วยการปฏิบัติการร่วมเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีจากการเคลื่อนย้ายประชากร ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2554 ณ นครเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนม่าร์ และผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขของประเทศสมาชิกให้ความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจฯ นี้ด้วยแล้ว

4. กระทรวงสาธารณสุขเห็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฯ นี้มีสาระสำคัญเป็นการตกลงร่วมกันของประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในการดำเนินนโยบายและมาตรการต่างๆ ร่วมกัน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการเคลื่อนย้ายของประชากร ซึ่งร่างบันทึกความเข้าใจฯ นี้ เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อลดปริมาณการติดเชื้อเอชไอวี สนับสนุนการดูแลรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อเอชไอวี และส่งเสริมมาตรการป้องกันโรคเอดส์ในภูมิภาค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ