ขออนุมัติลงนามในข้อตกลงระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจแห่งชาตินิวซีแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2011 12:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามในข้อตกลงระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจแห่งชาตินิวซีแลนด์ ว่าด้วยการต่อต้าน

อาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาความร่วมมือของตำรวจ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างข้อตกลงระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับสำนักงานตำรวจแห่งชาตินิวซีแลนด์ ว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาความร่วมมือของตำรวจ

2. อนุมัติให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามข้อตกลงฯ ตามข้อ 1. ในโอกาสอันเหมาะสมตามที่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันต่อไป

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้ผู้บัญชาการงานตำรวจแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามข้อตกลงฯ ตามข้อ 1.

4. ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างข้อตกลงฯ ตามข้อ 1. ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนามให้ ตช. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ตช. รายงานว่า

1. ตช. และสำนักงานตำรวจแห่งชาตินิวซีแลนด์ได้เจรจาจัดทำข้อตกลงระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักตำรวจแห่งชาตินิวซีแลนด์ ว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาความร่วมมือของตำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อความร่วมมือในด้านกิจการตำรวจระหว่างกัน เสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ รวมทั้งความร่วมมืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อกิจการตำรวจทั้งสองประเทศ ซึ่งฝ่ายไทย [ตช. และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)] และฝ่ายนิวซีแลนด์ได้ร่วมกันพิจารณาร่างข้อตกลงดังกล่าวและเห็นพ้องว่า ข้อตกลงฯ จะมีสถานะต่ำกว่าสนธิสัญญา และไม่มีผลผูกพันตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งร่างข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้

1.1 ความเป็นมา (ร่างข้อตกลงฯ ข้อ 1)

1.1.1 คู่ภาคีตระหนักว่าการป้องกันภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของอาชญากรรมข้ามชาติที่มีความซับซ้อนนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ

1.1.2 คู่ภาคีจะเสริมสร้างและผนึกกำลังในการร่วมมือกันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูล การประสานการปฏิบัติ และการให้ความช่วยเหลือระหว่างกัน

1.1.3 คู่ภาคีจะนำข้อตกลงฯ ฉบับนี้มาใช้ปฏิบัติโดยสอดคล้องกับกฎหมายภายในประเทศและระเบียบต่างๆ ของแต่ละประเทศ และสอดคล้องกับพันธกรณีที่มีอยู่ตามกฎหมายระหว่างประเทศ

1.2 เป้าหมายและวัตถุประสงค์ (ร่างข้อตกลงฯ ข้อ 2)

1.2.1 ข้อตกลงฯ ฉบับนี้มีเจตนารมณ์ที่จะจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือที่มีอยู่ระหว่างคู่ภาคี ในด้านการบังคับใช้กฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

1.2.2 เป้าหมายของข้อตกลงฯ ฉบับนี้ คือ การสร้างกรอบความร่วมมือพื้นฐานระหว่างคู่ภาคีในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือของตำรวจ รวมทั้ง การบังคับใช้กฎหมายเพื่อการจัดการเหตุภัยพิบัติ ด้วยเจตนาที่จะมีความร่วมมืออันดีต่อกัน ข้อตกลงฯ ฉบับนี้ไม่มีเจตนารมณ์ในการก่อให้เกิดผลผูกพันทางกฎหมายใด ๆ

1.3 รูปแบบการดำเนินการให้ความร่วมมือ (ร่างข้อตกลงฯ ข้อ 3) การดำเนินการให้ความร่วมมือจะครอบคลุมถึงเรื่องต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1.3.1 การแบ่งปันข้อมูลข่าวสารด้านการบังคับใช้กฎหมาย

1.3.2 การประสานการปฏิบัติ

1.3.3 การให้ความช่วยเหลือระหว่างกัน

1.4 ประเด็นอาชญากรรมที่จะดำเนินความร่วมมือ (ร่างข้อตกลงฯ ข้อ 5)

1.4.1 การลักลอบค้ายาเสพติดและสารเสพติดผิดกฎหมาย

1.4.2 การกระทำความผิดทางเพศข้ามชาติ

1.4.3 การลักลอบขนคนข้ามพรมแดนและการค้ามนุษย์

1.4.4 การฉ้อโกงอัตลักษณ์

1.4.5 อาชญากรรมคอมพิวเตอร์

1.4.6 อาชญากรรมทางการค้า อาชญากรรมทางธนาคาร และการฉ้อโกงโดยใช้บัตรเครดิต

1.4.7 อาชญากรรมทางเศรษฐกิจข้ามชาติ

1.4.8 การฟอกเงิน

1.4.9 ประเด็นอื่นตามที่คู่กรณีเห็นชอบร่วมกัน

1.5 การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร (ร่างข้อตกลงฯ ข้อ 6)

1.5.1 คู่ภาคีตกลงที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่อกันตามข้อตกลงฯ ฉบับนี้ ภายใต้กฎหมายและกฎระเบียบภายในประเทศที่เกี่ยวข้องของแต่ละประเทศ

1.5.2 คู่ภาคีตกลงที่จะปกป้องข้อมูลข่าวสารที่ได้จากคู่ภาคีอีกฝ่ายหนึ่งจากการเข้าถึงหรือการเปิดเผยที่ไม่ได้รับอนุญาต

1.5.3 คู่ภาคีตกลงที่จะไม่ให้ข้อมูลหรือเปิดเผยข้อมูลข่าวสารหรือข้อมูลการข่าวใด ๆ ที่ได้มาภายใต้ข้อตกลงฯ ฉบับนี้ แก่บุคคลที่สามทราบโดยมิได้รับความเห็นชอบจากคู่ภาคีอีกฝ่ายหนึ่งก่อน เว้นเสียแต่ว่า กฎหมายภายในกำหนดให้ดำเนินการเช่นว่านั้น

1.6 งบประมาณ (ร่างข้อตกลงฯ ข้อ 8)

การสนับสนุนงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือระหว่างกันภายใต้ข้อตกลงฯ ฉบับนี้ ดำเนินการโดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน ทั้งนี้ รวมถึงกรณีที่ได้มีความช่วยเหลือจากบุคคลที่สาม ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องร่วมในกิจกรรมหรือความร่วมมือเฉพาะเรื่องนั้น

1.7 การแก้ไข (ร่างข้อตกลงฯ ข้อ 10)

1.7.1 เพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ของข้อตกลงฯ ฉบับนี้ คู่ภาคีอาจให้มีความตกลงด้านเทคนิคเสริมขึ้นอีกฉบับหนึ่งหรือหลายฉบับก็ได้ ซึ่งความตกลงด้านเทคนิคดังกล่าวจะต้องได้รับความเห็นพ้องจากคู่ภาคีทั้งสองฝ่ายและอาจถูกจัดทำขึ้น เพื่อส่งเสริมวัตถุประสงค์ประการใดประการหนึ่งของข้อตกลงฯ ฉบับนี้

1.7.2 ข้อตกลงฯ ฉบับนี้ สามารถแก้ไขได้บนพื้นฐานของความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรของคู่ภาคีทั้งสองฝ่าย การแก้ไขจะมีผลบังคับใช้ในวันที่คู่ภาคีกำหนดร่วมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ