ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากร ลดและเพิ่มอัตราอากรศุลกากรตามข้อผูกพันในความตกลงมาร์ราเกช

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 16:51 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากร ลดและเพิ่มอัตราอากรศุลกากรตามข้อผูกพันในความตกลงมาร์ราเกช

จัดตั้งองค์การการค้าโลก (ฉบับที่ ..)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากร ลดและเพิ่มอัตราอากรศุลกากรตามข้อผูกพันในความตกลงมาร์ราเกชจัดตั้งองค์การการค้าโลก (ฉบับที่ ..) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (8 พฤศจิกายน 2554) กระทรวงการคลังจะต้องดำเนินการออกประกาศกระทรวงการคลังภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อลดอัตราอากรในโควตาสำหรับกากถั่วเหลือง ตามพิกัดอัตราศุลกากรฮาร์โมไนซ์อาเซียน ฉบับปี 2007 ในประเภทย่อย 2304.00.00 กากน้ำมัน (ออยล์เค้ก) และกากแข็งอื่นๆ ที่ได้จากการสกัดน้ำมันถั่วเหลืองจะบดหรือทำเป็นเพลเลตหรือไม่ก็ตาม เว้นแต่แป้งถั่วเหลืองพร่องไขมัน ที่เหมาะสำหรับมนุษย์บริโภค ที่นำเข้าระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2555 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 จากร้อยละ 10 ลดเหลือร้อยละ 2 สำหรับการนำเข้ากากถั่วเหลืองภายใต้กรอบอื่น ๆ และการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และปลาป่น กค. ไม่ต้องดำเนินการออกประกาศกระทรวงการคลัง เนื่องจากประกาศกระทรวงการคลังที่มีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน มีอัตราเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายอาหารอยู่แล้ว

2. การนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ภายใต้โครงการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน (Contract Framing) ภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี —เจ้าพระยา — แม่โขง (Ayeyawady-Chao Phraya- Mekong Economic Cooperation Strategy : ACMECS) กค. ไม่ต้องดำเนินการแต่อย่างใด เนื่องจากประเทศสมาชิกภายใต้โครงการดังกล่าวเป็นประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งสามารถนำเข้าได้ในอัตราร้อยละ 0 ภายใต้ประกาศกระทรวงการคลังสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียนอยู่แล้ว

สาระสำคัญของร่างประกาศ เป็นการกำหนดอัตราอากรศุลกากรการนำเข้ากากน้ำมัน (ออยล์เค้ก) และกากของแข็งอื่นๆ ที่ได้จากการสกัดน้ำมันถั่วเหลือง จะบดหรือทำเป็นเพลเลตหรือไม่ก็ตาม เว้นแต่แป้งถั่วเหลืองพร่องไขมันที่เหมาะสำหรับมนุษย์บริโภค ดังนี้

          ระยะเวลา                              อัตราในโควตา           อัตรานอกโควตา
          นำเข้าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555         ตามราคาร้อยละ 2     ตามราคาร้อยละ 119.0

จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557

          นำเข้าตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2558        ตามราคาร้อยละ 10    ตามราคาร้อยละ 119.0

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ