เป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2555 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงินได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2555 โดยข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินเพื่อดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพด้านราคาประจำปี 2555 เป็นอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยรายปีที่ร้อยละ 3.0 โดยสามารถเบี่ยงเบนไปจากค่ากลางนี้ได้ + ร้อยละ 1.5

2. กำหนดให้มีการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นประจำทุกไตรมาส และเมื่อมีเหตุจำเป็นอื่นใดตามที่ทั้งสองหน่วยงานจะเห็นสมควรเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเป้าหมายของนโยบายการเงินให้สามารถบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

3. กรณีที่การเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปออกนอกช่วงเป้าหมายตามที่ได้ตกลงร่วมกันไว้ กำหนดให้คณะกรรมการนโยบายการเงินชี้แจงถึงสาเหตุ แนวทางแก้ไข และระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับเข้าสู่ช่วงที่กำหนดไว้โดยเร็ว รวมทั้งให้รายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะตามสมควร

4. ในกรณีที่มีเหตุอันสมควรหรือจำเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการเงินอาจตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินได้ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ