เอกสารสำคัญที่จะมีการลงนามในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 15

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 17:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

2. เห็นชอบบันทึกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติของประเทศสมาชิกอาเซียนกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ลงนามในเอกสารสำคัญตามข้อ 1 และ 2 ในการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 11-12 มกราคม 2555 ณ เมืองมานาโด สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

4. หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในเอกสารสำคัญตามข้อ 1 และ 2 มอบให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในเรื่องนั้นๆ แทนคณะรัฐมนตรีได้

5. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้ได้รับมอบหมายอื่นลงนามในเอกสารสำคัญดังกล่าวข้างต้น ให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กก. รายงานว่า

1. สาธารณรัฐอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 8-12 มกราคม 2555 โดยในระหว่างการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการ กก. จะร่วมลงนามเอกสารสำคัญที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กก. จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และบันทึกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติของประเทศสมาชิกอาเซียนกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

2. บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดียว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 วัตถุประสงค์ของการจัดทำบันทึกความเข้าใจดังกล่าว คือ เพื่อร่วมกันอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการท่องเที่ยว เพื่อกระชับการเป็นหุ้นส่วนด้านการท่องเที่ยว ตลอดจนร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร

2.2 สาขาความร่วมมือ อาทิ การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การจัดทำแพคเกจท่องเที่ยวร่วมกัน ความร่วมมือด้านการศึกษาและการฝึกอบรม การส่งเสริม การมีส่วนร่วมในงานส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว การสื่อสารในภาวะวิกฤต การดำเนินกิจกรรม/โครงการด้านการท่องเที่ยวร่วมกัน ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติ รวมถึงภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสถิติและการร่วมมือกันจัดประชุมสัมมนาต่างๆ

2.3 บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายกับประเทศผู้เข้าร่วม

2.4 ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากบันทึกความเข้าใจดังกล่าว คือ ก่อให้เกิดความร่วมมือและการเชื่อมโยงกันของตลาดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งสิบประเทศกับอินเดีย ทำให้ไทยจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว ตลอดจนการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

3. บันทึกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติของประเทศสมาชิกอาเซียนกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว มีสาระสำคัญ ดังนี้

3.1 วัตถุประสงค์ของการจัดทำบันทึกความร่วมมือดังกล่าว คือ เพื่อร่วมกันอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และส่งเสริมความเชื่อมโยงและกระชับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติ สถาบันการศึกษา และภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

3.2 สาขาความร่วมมือ อาทิ การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การจัดทำแพคเกจท่องเที่ยวร่วมกัน ความร่วมมือด้านการศึกษาและการฝึกอบรม การส่งเสริม การมีส่วนร่วมในงานส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว การสื่อสารในภาวะวิกฤต การดำเนินกิจกรรม/โครงการด้านการท่องเที่ยวร่วมกัน ความร่วมมือระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสถิติและการร่วมมือกันจัดประชุมสัมมนาต่าง ๆ

3.3 บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายกับประเทศผู้เข้าร่วม

3.4 ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากบันทึกความร่วมมือดังกล่าว คือ ก่อให้เกิดความร่วมมือและการเชื่อมโยงกันของตลาดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งสิบประเทศกับประเทศคู่เจรจาที่สำคัญ คือ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ทำให้ไทยจะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเนื่องจากเป็นตลาดที่สำคัญของไทย ตลอดจนการร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ธันวาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ