ขอความเห็นชอบร่างเอกสารเพื่อดำเนินการตามกฎบัตรอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2012 15:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างกฎการดำเนินงานสำหรับการตีความกฎบัตรอาเซียน ร่างกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสินและร่างตราสารผนวกกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสินเข้ากับพิธีสารของกฎบัตรอาเซียนว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาท และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างกฎการดำเนินงานสำหรับการตีความกฎบัตรอาเซียน และร่างกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสิน

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมลงนามร่างตราสารผนวกกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสินเข้ากับพิธีสารของกฎบัตรอาเซียนว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาท โดยมีเอกสารในข้อ 3.2 (ของหนังสือ กต. ด่วนมาก ที่ กต 1201.2/1159 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2554) ประกอบ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. การร่วมรับรองและลงนามร่างกฎการดำเนินงานสำหรับการตีความกฎบัตรอาเซียน ร่างกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสินเข้าและร่างตราสารผนวกกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสินเข้ากับพิธีสารของกฎบัตรอาเซียนว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาททั้ง 3 ฉบับดังกล่าว เป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นและความพร้อมของไทยในการดำเนินการตามกฎบัตรอาเซียนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

1.1 ร่างกฎการดำเนินงานสำหรับการตีความกฎบัตรอาเซียน

มีสาระสำคัญกำหนดขั้นตอน กระบวนการ และรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง กรณีรัฐสมาชิกต้องการขอให้สำนักเลขาธิการอาเซียนตีความกฎบัตรอาเซียน โดยกำหนดสาระที่รัฐสมาชิกต้องระบุในคำขอตีความและสาระในรายงานผลการตีความของสำนักเลขาธิการอาเซียน รวมทั้งระบุระยะเวลาการดำเนินการของสำนักเลขาธิการอาเซียน อย่างไรก็ดี การตีความโดยสำนักเลขาธิการอาเซียนไม่มีผลผูกพันรัฐสมาชิก

1.2 ร่างกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสิน

มีสาระสำคัญกำหนดขั้นตอนกระบวนการสำหรับรัฐสมาชิกในการเสนอเรื่องให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสิน กรณีที่ได้รับผลกระทบจากการที่รัฐสมาชิกอีกประเทศหนึ่งไม่ปฏิบัติตามผลการวินิจฉัย ข้อเสนอแนะ หรือข้อตัดสินใจ ซึ่งเป็นผลจากกลไกระงับข้อพิพาทอาเซียนภายใต้พิธีสารของกฎบัตรอาเซียนว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาท

1.3 ร่างตราสารผนวกกฎสำหรับการเสนอเรื่องการไม่ปฏิบัติตามให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนตัดสินเข้ากับพิธีสารของกฎบัตรอาเซียนว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาท

สาระสำคัญเพื่อผนวกกฎฯ ในข้อ 1.2 เข้ากับพิธีสารของกฎบัตรอาเซียนว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาท เพื่อให้กฎดังกล่าวเป็นเอกสารแนบท้ายพิธีสารฯ ทั้งนี้ การจัดทำตราสารผนวกฯ เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติสากลของการจัดทำความตกลงระหว่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ