ร่างพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 12:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. ยกเลิกพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2499 และพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 (ร่างมาตรา 3)

2. กำหนดมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด เช่น กำหนดให้เจ้าของสัตว์ต้องปฏิบัติตามระบบ การป้องกันและควบคุมโรคระบาด เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์ต้องทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ กำหนดห้ามการทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ปลอม หรือแปลงหรือแก้ไขเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ที่แท้จริง กำหนดเกี่ยวกับการดำเนินการเมื่อมีสัตว์ป่วยหรือตาย และกำหนดห้ามบุคคลใดขุดซากสัตว์ที่ฝังไว้แล้ว เป็นต้น (ร่างมาตรา 7 ถึงร่างมาตรา 16)

3. กำหนดมาตรการในการป้องกันและควบคุมในกรณีมีการประกาศเขตเกี่ยวกับโรคระบาด เช่น กำหนดเขตปลอดโรคระบาดหรือเขตกันชนโรคระบาด กำหนดห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ตามที่ระบุในประกาศ กำหนดให้สัตวแพทย์มีอำนาจประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวในท้องที่ที่รับผิดชอบ และกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจประกาศเขตโรคระบาด หรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด (ร่างมาตรา 17 ถึงร่างมาตรา 23)

4. กำหนดเกี่ยวกับการขออนุญาต การออกใบอนุญาตและหน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต เช่น กำหนดให้ผู้ค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ และการขาย จำหน่าย จ่าย แจก แลกเปลี่ยน หรือมีไว้เพื่อขายซึ่งน้ำเชื้อสำหรับผสมพันธุ์หรือเอ็มบริโอ หรือมีพ่อพันธุ์ของสัตว์เพื่อให้บริการผสมพันธุ์แก่สัตว์ของบุคคลอื่นโดยวิธีธรรมชาติ ต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน การแสดงความจำนงของทายาทหรือผู้ได้รับความยินยอมจากทายาทเพื่อประกอบกิจการในกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตตาย การออกใบแทนกรณีที่ใบอนุญาตสูญหาย ชำรุดหรือถูกทำลายในสาระสำคัญ กำหนดให้การนำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายทุกครั้ง และกำหนดให้การนำสัตว์หรือซากสัตว์ไปยังท้องที่จังหวัดอื่น ต้องทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์และต้องได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ต้นทางทุกครั้ง (ร่างมาตรา 23 ถึงร่างมาตรา 37)

5. กำหนดเกี่ยวกับการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต (ร่างมาตรา 38 ถึงร่างมาตรา 39)

6. กำหนดให้สัตวแพทย์มีอำนาจหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด และกำหนดให้สารวัตรมีอำนาจตรวจสอบหรือควบคุมเพื่อให้เป็นไปตามร่างพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งมีอำนาจยึดหรืออายัดสัตว์หรือซากสัตว์ที่นำเข้า หรือ นำผ่านราชอาณาจักร (ร่างมาตรา 40 ถึงร่างมาตรา 42)

7. กำหนดเกี่ยวกับการขายทอดตลาดและการจ่ายเงินสินบน (ร่างมาตรา 43 และร่างมาตรา 46 ถึงร่างมาตรา 51)

8. กำหนดเกี่ยวกับการอุทธรณ์ และบทกำหนดโทษ (ร่างมาตรา 52 ถึงร่างมาตรา 53 และร่างมาตรา 55 ถึงร่างมาตรา 78)

9. กำหนดบทเฉพาะกาล (ร่างมาตรา 79 ถึงร่างมารา 81)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ