แผนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 13:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการของผู้ตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

สปน. รายงานว่า สปน. ได้จัดทำแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นการบูรณาการแผนการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการกระทรวง ที่มีผู้ตรวจราชการ จำนวน 17 กระทรวง เข้าไว้ด้วยกัน โดยพุ่งเป้าการบูรณาการไปที่ 5 ประเด็นนโยบายสำคัญที่ต้องการให้บรรลุผลในทางปฏิบัติ ประกอบด้วย 1) การพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต 2) การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 3) การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4) การสนับสนุนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 5) การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ เพื่อให้การตรวจราชการของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวงทุกกระทรวงเป็นมาตรการสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดินที่จะทำให้การปฏิบัติราชการหรือการจัดทำภารกิจของหน่วยงานของรัฐบรรลุเป้าหมาย สอดคล้องกับแผนบริหารราชการแผ่นดินและนโยบายของรัฐบาล สามารถแก้ไขปัญหาอุปสรรค และก่อให้เกิดประโยชน์สุขกับประชาชนด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ประหยัดและมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และเป็นการดำเนินการในฐานะผู้สอดส่องดูแลแทนคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (9) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ประกอบข้อ 8 และข้อ 9 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการตรวจราชการ พ.ศ. 2548 จึงมีคำสั่งมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำเนินการตรวจราชการ ดังนี้

1. การตรวจราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการตรวจราชการ พ.ศ. 2548 ข้อ 8 และข้อ 9 โดยให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวง ตรวจราชการตามแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการ ของผู้ตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ในประเด็นนโยบายสำคัญ ได้แก่ การพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การสนับสนุนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร และให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีประมวลรายงานผลการตรวจติดตามในแผนการตรวจราชการในแต่ละรอบของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการกระทรวงเพื่อรายงานนายกรัฐมนตรีทราบตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการ และให้จัดทำรายงานผลการตรวจราชการแบบบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 รายงานคณะรัฐมนตรีทราบและเผยแพร่ต่อสาธารณชนต่อไป

2. การตรวจราชการตามมาตรา 34 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2551 โดยผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ตรวจติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด แผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด และการบริหารงบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

3. การตรวจติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

3.1 การช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย

3.2 การรับจำนำสินค้าเกษตร

3.3 การส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการและเร่งรัดขยายเขตพื้นที่ชลประทาน

3.4 การดำเนินการตามกองทุนพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

4. ในกรณีที่ตรวจพบปัญหาสำคัญเฉพาะพื้นที่ที่อาจส่งผลกระทบต่อนโยบายของรัฐบาล (specific area) ให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี/ผู้ตรวจราชการกระทรวง ประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ หรืออาจบูรณาการกับผู้ตรวจราชการกระทรวง ผู้ตรวจราชการกรมที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และ/หรือผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีในเขตตรวจราชการอื่นที่มีปัญหาคล้ายคลึงในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหา และให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงที่เป็นเจ้าภาพโครงการสำคัญเฉพาะพื้นที่ จัดทำรายงานเสนอสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อนำไปรวบรวมไว้ในรายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 รวมทั้งนำเสนอผลการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรีทราบหรือพิจารณาตามเหตุผลความจำเป็นและระดับความสำคัญ

5. การติดตามแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชนอันเกิดจากการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ

6. การตรวจติดตามงานอื่นๆ ตามที่คณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมาย

ในการตรวจราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้ตรวจราชการกระทรวงข้างต้น ให้กระทรวง กรม หน่วยงานอื่นของรัฐ และจังหวัด อำนวยความสะดวก ให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือ โดยการเตรียมบุคคล เอกสารและข้อมูลต่างๆ เพื่อชี้แจงต่อผู้ตรวจราชการ เพื่อให้ผลการตรวจราชการมีความสมบูรณ์ ครบถ้วน และสะดวกแก่การวินิจฉัยสั่งการของผู้บังคับบัญชาระดับสูงต่อไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2555 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ