การลงนามพิธีสารนาโงยาว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 13:59 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามพิธีสารนาโงยาว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรมและการแบ่งปันผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น

จากการใช้ประโยชน์ทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม

คณะรัฐมนตรีอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ลงนามพิธีสารนาโงยาว่าด้วยการเข้าถึงทรัพยากรพันธุกรรมและการแบ่งปันผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการใช้ประโยชน์ทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม โดยมอบหมายให้ นายจักรกฤษณ์ ศรีวลี เอกอัครราชทูต รองผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก หรือผู้ที่นายจักรกฤษณ์ฯ มอบหมาย เป็นผู้ลงนามพิธีสารดังกล่าว

2. เห็นชอบแผนการดำเนินงานภายหลังการลงนามพิธีสารนาโงยาฯ ดังนี้

2.1 ทบทวนระเบียบคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการเข้าถึงทรัพยากรชีวภาพและการได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากทรัพยากรชีวภาพ พ.ศ. 2554 และกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับดูแล (National Competent Authority) ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและแบ่งปันผลประโยชน์ ว่าต้องมีการเพิ่มเติม/ปรับปรุงอย่างไรให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของพิธีสารนาโงยาฯ

2.2 เผยแพร่และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพิธีสารนาโงยาฯ ให้กับหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการให้สัตยาบันพิธีสารฯ

สาระสำคัญของพิธีสารนาโงยาฯ เป็นพิธีสารภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพที่จะใช้เป็นเครื่องมือทางกฎหมายระหว่างประเทศในการดำเนินการตามหลักการเรื่องการเข้าถึงและแบ่งปันผลประโยชน์ของอนุสัญญาฯ ซึ่งประเทศไทยเข้าเป็นภาคีตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2547 การลงนามพิธีสารฯ จึงเป็นการยืนยันต่อประชาคมโลกว่าไทยสนับสนุนการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามพันธกรณีของอนุสัญญาฯ โดยเฉพาะวัตถุประสงค์ข้อ 3 ของอนุสัญญาฯ ที่ได้นำมาใช้เป็นวัตถุประสงค์หลักของพิธีสารนาโงยาฯ ที่ให้มีการแบ่งปันผลประโยชน์จากการใช้ทรัพยากรพันธุกรรมอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม

การลงนามพิธีสารนาโงยาฯ จะเป็นการสนับสนุนแนวทางและทิศทางการเจรจาที่ไทยใช้ในการเจรจาต่อรองในระหว่างการจัดทำพิธีสารนาโงยาฯ โดยเฉพาะหลักการตามกรอบการเจรจาที่คณะผู้แทนไทยใช้ในการรับรองพิธีสารนาโงยาฯ ในการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาฯ สมัยที่ 10 เมื่อเดือนตุลาคม 2553 ณ เมืองนาโงยา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกรอบการเจรจาดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 และที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2553

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 มกราคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ