การลงนามบันทึกความตกลงสำหรับโครงการความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์ (KOPIA) ในราชอาณาจักรไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2012 13:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามบันทึกความตกลงสำหรับโครงการความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์

The Korea Project on International Agriculture (KOPIA) ในราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามบันทึกความตกลงสำหรับโครงการความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์ The Korea Project on International Agriculture (KOPIA) ในราชอาณาจักรไทย

2. มอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นผู้ลงนามบันทึกความตกลงฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความตกลงดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้นๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้แก่อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นผู้ลงนามบันทึกความตกลงฯ หลังจากได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

สาระสำคัญของบันทึกความตกลงฯ สรุปได้ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ครอบคลุมถึงความร่วมมือด้านเทคนิคงบประมาณและวัสดุ-อุปกรณ์ในการดำเนินงานของศูนย์ The Korea Project on International Agriculture (KOPIA) ในราชอาณาจักรไทย ที่จะจัดตั้งขึ้นในราชอาณาจักรไทยโดยมีกรมวิชาการเกษตรเป็นเจ้าภาพ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันดำเนินกิจกรรมในการคิดค้น วิจัย พัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีที่มีความสนใจร่วมกัน

2. กิจกรรมหรือโครงการ มีดังนี้ 1) โครงการวิจัยและพัฒนาด้านการเกษตรที่สองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน 2) กิจกรรมการฝึกอบรมให้แก่นักวิจัยไทยและนักส่งเสริมการเกษตร ณ สถาบันพัฒนาชนบทและการฝึกอบรมให้แก่เกษตรกรไทย ณ ศูนย์ KPOIA - Thailand

3. กิจกรรมงานวิจัยและพัฒนาของผู้เชี่ยวชาญเกาหลีและนักวิชาการ ณ กรมวิชาการเกษตร ในฐานะหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลัก

4. การแลกเปลี่ยนทรัพยากรพันธุกรรมพืชบนพื้นฐานความเท่าเทียมกัน และสอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบของแต่ละประเทศ

5. ทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมภายใต้การดำเนินโครงการของศูนย์ KPOIA-Thailand ทั้งสองฝ่ายจะเป็นเจ้าของร่วมกัน ซึ่งรายละเอียดของขั้นตอนต่างๆ จะดำเนินการโดยความยินยอมของทั้งสองฝ่าย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาแล้วเห็นว่าบันทึกความตกลงฯ มีจุดมุ่งหมายเพื่อดำเนินการจัดตั้งศูนย์ Korea Project on Internationl Agriculture (KOPIA-Thailand) ในราชอาณาจักรไทย โดยสองฝ่ายจะร่วมกันดำเนินกิจกรรมในการคิดค้น วิจัย พัฒนา รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ได้จากความร่วมมือให้แก่นักส่งเสริมการเกษตรและเกษตรกรไทย ฉะนั้นไม่เพียงแค่ได้เทคโนโลยีด้านการเกษตรที่ทันสมัยแต่ยังได้ถ่ายทอดสู่เกษตรกรโดยตรง โดยจะมีกิจกรรมในการฝึกอบรมให้แก่นักส่งเสริมการเกษตรและเกษตรกร ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเห็นว่า บันทึกความตกลง ฯ ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ