ผลการเจรจากับสหภาพยุโรป เรื่อง การกำหนดโควตาภาษีนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกแปรรูปของสหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2012 14:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบร่างข้อตกลงโควตาภาษีสินค้าสัตว์ปีกแปรรูประหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (Agreement in the form of an exchange of letters between the European Union and Thailand pursuant to Article XXVIII of the General Agreement on Tariffs and Trade (GATT) 1994 relating to the modification of concessions with respect to processed poultry meat provided for in the EU Schedule annexed to GATT 1994) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่าง    ข้อตกลงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ ให้ พณ. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขร่างข้อตกลงฯ ดังกล่าวได้    โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ตลอดจนนำเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติ เพื่อให้รัฐสภา    ให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการแจ้งสหภาพยุโรป เพื่อให้ข้อตกลงข้างต้นมีผลผูกพัน ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยประจำสหภาพยุโรป หรือผู้แทน เป็นผู้แทนไทยลงนามในร่าง ข้อตกลงฯ ในข้อ 1. โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ผู้ลงนาม

สาระสำคัญของเรื่อง

สหภาพยุโรปตกลงที่จะจัดสรรโควตารายประเทศให้แก่ไทยในรายการสินค้าสำคัญ อาทิ เนื้อไก่แปรรูปที่มีสัดส่วนเนื้อมากกว่าร้อยละ 25 แต่ไม่เกินร้อยละ 57 ในปริมาณ 14,000 ตัน และเป็ดแปรรูปปรุงสุกที่มีสัดส่วนเนื้อมากกว่าร้อยละ 57 ในปริมาณ 13,500 ตัน สำหรับสินค้าที่มีปริมาณการค้าน้อย ไทยได้รับจัดสรรโควตารายประเทศในระดับตั้งแต่ 10 ตัน — 2,100 ตัน โดยสหภาพยุโรปจะต้องใช้อัตราภาษีในโควตาร้อยละ 10.9 และอัตราภาษีนอกโควตา 2,765 ยูโรต่อตัน สำหรับสินค้าเกือบทุกรายการ ยกเว้นสำหรับเนื้อเป็ดแปรรูปดิบที่มีสัดส่วนเนื้อมากกว่าร้อยละ 57 จะใช้อัตราภาษีในโควตา 630 ยูโรต่อตัน ทั้งนี้ สินค้าที่จะนำเข้าภายใต้โควตาดังกล่าวจะต้องมีใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าซึ่งออกให้อย่างไม่เลือกปฏิบัติ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ของประเทศไทยประกอบการนำเข้า

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ