การเสนอตั้งงบประมาณของแผนงานปรับปรุงระบบการเตือนภัยของประเทศภายใต้คณะกรรมการยุทธศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 8, 2012 11:57 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเสนอตั้งงบประมาณของแผนงานปรับปรุงระบบการเตือนภัยของประเทศภายใต้คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการวางระบบ

การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ไว้ที่สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกรณีงบประมาณของแผนงานปรับปรุงระบบการเตือนภัยของประเทศ จำนวน 424 ล้านบาท ที่ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วน และแผนปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำแบบบูรณาการและยั่งยืน (กรณีลุ่มน้ำเจ้าพระยา) ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ให้ตั้งที่สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีเงื่อนไขให้การจัดทำข้อกำหนดโครงการ (Terms of Reference : TOR) และวิธีปฏิบัติเชิงเทคนิคต้องผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอ โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดำเนินการเกี่ยวกับระบบการเตือนภัยของประเทศ ภายใต้ข้อกำหนดโครงการ (TOR) และวิธีปฏิบัติทางเทคนิคที่ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ จำนวน 424 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. การดำเนินการเพื่อให้แผนงานพัฒนาและจัดตั้งคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติและแผนงานปรับปรุงระบบการเตือนภัยของประเทศบรรลุตามวัตถุประสงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและผู้อำนวยการสำนักงบประมาณได้มีการหารือถึงแนวทางการตั้งงบประมาณของแผนงานปรับปรุงระบบการเตือนภัยของประเทศซึ่งประกอบด้วย 5 โครงการ งบประมาณรวมทั้งสิ้น 424 ล้านบาท ซึ่ง ศภช. ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ

2. แผนงานพัฒนาและจัดตั้งคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติและแผนงานปรับปรุงระบบการเตือนภัยของประเทศเป็นงานที่ต้องปฏิบัติต่อเนื่องและสอดคล้องกันและต้องเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถรับรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์และประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ