ร่างระเบียบว่าด้วยบัตรประจำตัวทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนและการเรียกเหรียญกับบัตรประจำตัวทายาทคืน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2012 10:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบว่าด้วยบัตรประจำตัวทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนและการเรียกเหรียญกับบัตรประจำตัวทายาทคืน

(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยบัตรประจำตัวทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนและการเรียกเหรียญกับบัตรประจำตัวทายาทคืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้และให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ข้อเท็จจริง

มท. เสนอว่า

1. เนื่องจากข้อ 5 (1) ของระเบียบว่าด้วยการขอพระราชทาน การประดับ และกรณีที่ให้ประดับเหรียญพิทักษ์เสรีชน สิทธิ บัตรประจำตัว และการเรียกเหรียญกับบัตรประจำตัวผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนคืน พ.ศ. 2512 ได้กำหนดให้ผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 1 ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับผู้ได้รับพระราชทานเหรียญชัยสมรภูมิกรณีกระทำการร่วมรบกับสหประชาชาติ ณ ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี แต่ระเบียบว่าด้วยบัตรประจำตัวทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน และการเรียกเหรียญกับบัตรประจำตัวทายาทคืน พ.ศ. 2514 กำหนดให้ออกบัตรประจำตัวแก่ทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 1 เพียงลำดับเดียว โดยมิได้ครอบคลุมถึงบิดามารดาของทั้งสองฝ่าย ภรรยาหรือสามี และบุตรที่ถูกต้องตามกฎหมายดังเช่นประกาศกระทรวงกลาโหม เรื่อง สิทธิพิเศษบางประการของครอบครัวทหารที่ไปทำการร่วมรบกับสหประชาชาติ ณ ประเทศเกาหลี ลงวันที่ 9 กันยายน 2496 ทำให้ผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 1 ยังมิได้รับสิทธิดังเช่นผู้ที่ได้รับพระราชทานเหรียญชัยสมรภูมิ กรณีกระทำการร่วมรบกับสหประชาชาติ ณ ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี

2. ดังนั้น เพื่อให้ทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนได้รับสิทธิเช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับพระราชทานเหรียญชัยสมรภูมิ กรณีกระทำการร่วมรบกับสหประชาชาติ ณ ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี จึงเห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบว่าด้วยบัตรประจำตัวทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน และการเรียกเหรียญกับบัตรประจำตัวทายาทคืน พ.ศ. 2514 ให้สอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบ และแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

          ลำดับสิทธิผู้ได้รับพระราชทาน          ลำดับสิทธิผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 1
          เหรียญชัยสมรภูมิ                            ปัจจุบัน               ที่แก้ไขใหม่

          ทายาททุกคนแม้ผู้ได้รับ               ทายาทเพียงคนเดียวลำดับ      ทายาททุกคนแม้ผู้ได้รับ
          พระราชทานยังมีชีวิตอยู่              เดียวเมื่อผู้ได้รับ             พระราชทานยังมีชีวิตอยู่
          1. บิดามารดาของทั้งสองฝ่าย         พระราชทานวายชนม์          1. บิดามาราดาของทั้งสองฝ่าย
          2. ภรรยาหรือสามี                 1. คู่สมรส                 2. ภรรยาหรือสามี
          3. บุตรที่ถูกต้องตามกฎหมาย          2. บุตรคนใหญ่ที่ยังมีชีวิตอยู่     3. บุตรที่ถูกต้องตามกฎหมาย

3. บิดา

4. มารดา

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. แก้ไขเพิ่มเติมคำนิยามในส่วนของ “ทายาท” เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงกลาโหม เรื่อง สิทธิพิเศษบางประการของครอบครัวทหารที่ไปทำการร่วมรบกับสหประชาชาติ ณ ประเทศเกาหลี ลงวันที่ 9 กันยายน 2496 กำหนดรูปแบบประจำตัวและการขอมีบัตร โดยให้เป็นไปตามท้ายระเบียบฯ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอมีบัตร กำหนดอายุบัตร และกรณีการออกบัตรใหม่แทนบัตรเดิม (ร่างข้อ 3)

2. กำหนดให้คำขอมีบัตรประจำตัวทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนที่ได้ยื่นไว้หรืออยู่ระหว่างการพิจารณา ก่อนวันที่ระเบียบว่าด้วยบัตรประจำตัวทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน และการเรียกเหรียญกับบัตรประจำตัวทายาทคืน พ.ศ. 2514 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ ให้ดำเนินการต่อไปจนแล้วเสร็จ (ร่างข้อ 4)

3. กำหนดให้บัตรที่ได้ออกตามระเบียบว่าด้วยบัตรประจำตัวทายาทผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน และการเรียกเหรียญกับบัตรประจำตัวทายาทคืน พ.ศ. 2514 ก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ ให้คงใช้ได้ต่อไปจนถึงวันที่บัตรนั้นหมดอายุ (ร่างข้อ 5)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ