ขอความเห็นชอบโครงการความร่วมมือในการผลิตวัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน- ตับอักเสบบี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2012 11:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือในการผลิตวัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน-ตับอักเสบบี ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการโครงการความร่วมมือในการผลิตวัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน-ตับอักเสบบี ในประเทศไทย ระหว่าง สธ. กับบริษัทองค์การเภสัชกรรม-เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ จำกัด

2. เห็นชอบในหลักการให้หน่วยงานราชการที่จำเป็นต้องใช้วัคซีนในคนจัดซื้อวัคซีน ซึ่งผลิตโดยบริษัทองค์การเภสัชกรรม — เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ จำกัด โดยวิธีกรณีพิเศษตามข้อตกลงของ สธ. เป็นเวลา 10 ปี โดยในปีที่ 8 หลังจากการได้รับสิทธิพิเศษจะมีการประเมินระยะเวลาคืนทุน โดยคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น ถ้าได้คืนทุนแล้วบริษัทก็จะยินดีลดระยะเวลาในการรับสิทธิพิเศษลง

3. เห็นชอบในหลักการต่อเงื่อนไขพิเศษต่อโครงการร่วมมือในการผลิตวัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก —ไอกรน-ตับอักเสบบี ในประเทศไทยในการผลิตวัคซีนใด ๆ ในประเทศไทย โดยบริษัท องค์การเภสัชกรรม-เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ จำกัด ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าหรือไม่ก็ตาม บริษัทต้องนำวัคซีนส่วนประกอบหรือวัคซีนเดี่ยวตัวอื่นที่หน่วยงานภายในประเทศผลิตขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งเป็นวัคซีนที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศ ไปผสมสูตรวัคซีนรวม หรือเพื่อเป็นการผลิตวัคซีนชนิดอื่นที่บริษัททำการผลิต แทนการนำเข้าวัคซีนชนิดเข้มข้นจากต่างประเทศ เช่น วัคซีนป้องกันโรคไอกรน (aP), บาดทะยัก (T), พิษสุนัขบ้า, ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น โดยให้มีการพิจารณาความเป็นไปได้ทางเทคนิค และการลงทุน

4. เห็นชอบในหลักการมอบหมายให้ สธ. ทำสัญญาความร่วมมือในโครงการความร่วมมือในการผลิตวัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน-ตับอักเสบบี ในประเทศไทย กับบริษัทองค์การเภสัชกรรม-เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ จำกัด

5. เห็นชอบให้ สธ. จัดตั้งคณะกรรมการจากทั้งสองฝ่ายเพื่อพิจารณาราคาที่เหมาะสมในแต่ละปีของการจัดซื้อ และจัดตั้งคณะกรรมการประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการ

6. เห็นชอบให้บริษัทองค์การเภสัชกรรม-เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ จำกัด จัดทำแผนพัฒนาการผลิตวัคซีนตั้งแต่ต้นน้ำในประเทศไทยเพิ่มชนิดขึ้นมากกว่าที่เสนอในโครงการนี้ในเวลาที่เหมาะสมและมีความเป็นไปได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ