การลงนามข้อตกลงร่วมโครงการสนับสนุนเทคนิคการบำบัดน้ำเสียให้แก่ท้องถิ่นในประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2012 11:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามข้อตกลงร่วมโครงการสนับสนุนเทคนิคการบำบัดน้ำเสียให้แก่ท้องถิ่นในประเทศไทยระหว่างองค์การจัดการน้ำเสีย

กับหน่วยงานระบายน้ำของประเทศญี่ปุ่น

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการลงนามในข้อตกลงร่วมโครงการสนับสนุนเทคนิคการบำบัดน้ำเสียให้แก่ท้องถิ่นในประเทศไทยระหว่างองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) กับ Saitama Prefectural Government Bureau of Public Sewerageworks และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) และมอบหมายให้ผู้แทนองค์การจัดการน้ำเสียเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงร่วมฯ ดังกล่าว ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ โดยให้ ทส.รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. อจน. เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัด ทส. จัดตั้งขึ้นโดยพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การจัดการน้ำเสีย พ.ศ.2538 มีวัตถุประสงค์ในการจัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสียรวมสำหรับการบำบัดน้ำเสียภายในเขตพื้นที่จัดการน้ำเสีย และการให้บริการรับบริหารหรือจัดการระบบบำบัดน้ำเสียทั้งในและนอกเขตพื้นที่จัดการน้ำเสีย รวมทั้งบริการหรือกิจการต่อเนื่องที่เกี่ยวกับการจัดการน้ำเสียอย่างมีประสิทธิภาพในเชิงเศรษฐกิจ โดย อจน. มีความประสงค์ลงนามในข้อตกลงร่วมโครงการสนับสนุนเทคนิคการบำบัดน้ำเสียให้แก่ท้องถิ่นในประเทศไทย อันเป็นโครงการร่วมกันกับ Saitama Prefectural Government Bureau of Public Sewerageworks ซึ่งเป็นหน่วยงานระบายน้ำของจังหวัด Saitama ประเทศญี่ปุ่น ทั้งด้านการฝึกอบรม และการใช้อุปกรณ์และวัสดุบำบัดน้ำเสีย ภายใต้โครงการความร่วมมือขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) ซึ่ง อจน. จะร่วมเขียนแผนงานโครงการ จัดเตรียมข้อมูลที่จำเป็นในการดำเนินโครงการและอำนวยความสะดวกให้ใช้สถานที่ดำเนินโครงการ

2. JICA และ Saitama Prefectural Government Bureau of Public Sewerageworks ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของ อจน. ในการจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย ดังนั้น จึงได้มีการติดต่อประสานงานมายัง อจน. เพื่อเข้าร่วมโครงการสนับสนุนเทคนิคการบำบัดน้ำเสียให้แก่ท้องถิ่นในประเทศไทย โดยสาระสำคัญของข้อตกลงร่วมโครงการสนับสนุนเทคนิคการบำบัดน้ำเสียให้แก่ท้องถิ่นในประเทศไทยระหว่าง อจน. กับหน่วยงานระบายน้ำของจังหวัด Saitama ประเทศญี่ปุ่น คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนาเทคนิคการจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย และการพัฒนาบุคลากรร่วมกัน ทั้งด้านการฝึกอบรมและการใช้อุปกรณ์และวัสดุบำบัดน้ำเสีย

ทส. พิจารณาแล้วเห็นว่า การจัดทำข้อตกลงร่วมฯ ดังกล่าวเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่าง อจน. ของไทยและหน่วยงานระบายน้ำของญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เพิ่มศักยภาพของวิศวกรโรงบำบัดน้ำเสียในท้องถิ่นภาคตะวันออกของประเทศไทยในเรื่องเทคโนโลยีการบำรุงรักษาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการบำบัดน้ำเสียในท้องถิ่นของไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ