ข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 13:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเสนอขอรับเงินอุดหนุนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ประจำปีงบประมาณ 2555 ตามความเห็นของคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ครั้งที่ 1/2554 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2554 และครั้งที่ 2/2554 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 เพื่อให้เป็นไปตามนัย ข้อ 7(3) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2554 พร้อมทั้งเห็นชอบให้ รฟท. และ ขสมก. นำความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคราวประชุมพิจารณาข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะของ รฟท. และ ขสมก. เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2554 ไปดำเนินการต่อไป ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. กค. โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะได้ประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของ รฟท. และ ขสมก. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงคมนาคม สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2554 แล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 กันยายน 2554 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ กค. เสนอเรื่องข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะของ รฟท. และ ขสมก. ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามที่คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะให้ความเห็นชอบวงเงินอุดหนุนของ รฟท. จำนวน 2,350.266 ล้านบาท และของ ขสมก. จำนวน 1,263.446 ล้านบาท (ซึ่งเป็นข้อเสนอเดิมที่ กค. ได้เคยเสนอมาแล้วครั้งหนึ่ง) โดยเห็นควรให้ รฟท. เร่งรัดการพิจารณาปรับโครงสร้างราคาค่าบริการให้สอดคล้องกับต้นทุนการบริหารจัดการและพิจารณาบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายดำเนินงานโดยควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

2. การขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะเป็นการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2554 ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับมาตรการลดภาระค่าครองชีพประชาชน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีการพิจารณาไปแล้ว เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2554 โดยแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาในการพิจารณาปรับลดวงเงินอุดหนุนในส่วนที่ซ้ำซ้อนกับโครงการลดภาระค่าครองชีพประชาชน นั้น คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะจะดำเนินการปรับลดวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะในส่วนที่ซ้ำซ้อนกับการเดินรถตามโครงการลดภาระค่าครองชีพประชาชนในขั้นตอนการจัดทำบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะภายหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ซึ่งจะทำให้ยอดวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะที่ระบุในบันทึกข้อตกลงการให้บริการสาธารณะสะท้อนข้อเท็จจริงมากที่สุด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ