การเสนอชื่อผู้สมัครจากประเทศไทยเข้ารับการคัดเลือกสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ขององค์การการค้าโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2012 11:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบทั้ง 2 ข้อ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบการเสนอชื่อ ดร. ธเนศ สุจารีกุล เป็นผู้สมัครไทยและอนุมัติให้ พณ. ดำเนินการเสนอชื่อบุคคลดังกล่าวต่อองค์กรระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก รวมถึงดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนผู้สมัครไทยในกระบวนการคัดเลือกสมาชิกอุทธรณ์ขององค์การการค้าโลก

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ประสานประเทศต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนผู้สมัครไทยเข้ารับการคัดเลือกเป็นสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ขององค์การการค้าโลก

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. องค์กรอุทธรณ์ (Appellate Body) มีฐานะเป็นหน่วยงานถาวรภายใต้กลไกระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) มีหน้าที่ทบทวนคำตัดสินของคณะผู้พิจารณา (Panel) ที่ตัดสินกรณีพิพาททางการค้าระหว่างประเทศสมาชิก WTO มีสมาชิกจำนวน 7 คน โดยสมาชิกปัจจุบันประกอบด้วย Ms. Lilia R Bautista (ฟิลิปปินส์) Mr. Peter Van den Bossche (เบลเยี่ยม) Mr. Ricardo Ramirez-Hernandez (เม็กซิโก) Ms. Jennifer Hillman (สหรัฐอเมริกา) Mr. David Unterhalter (แอฟริกาใต้) Ms. Yuejiao Zhang (จีน) และ Mr. Shotaro Oshima (ญี่ปุ่น) และมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี โดยสมาชิกขององค์กรอุทธรณ์ต้องเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและการค้าระหว่างประเทศ และไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลใด ซึ่งองค์กรระงับข้อพิพาทที่ประกอบด้วยประเทศสมาชิกทั้งหมดของ WTO จะคัดเลือกสมาชิกองค์กรอุทธรณ์โดยเห็นชอบด้วยฉันทามติ

2. สมาชิกองค์กรอุทธรณ์ Mr. Shotaro Oshima (ญี่ปุ่น) ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2555 โดย Working Procedure for Appellate Body Review ข้อ 14 กำหนดให้การลาออกของ Mr. Shotaro Oshima จะมีผลเมื่อครบเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ยื่นใบลาออก ซึ่งคือวันที่ 6 เมษายน 2555 ซึ่งองค์กรระงับข้อพิพาทของ WTO ได้กำหนดขั้นตอนในการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ที่จะว่างลงดังกล่าว โดยประเทศสมาชิกที่ประสงค์จะเสนอชื่อบุคคลเข้าร่วมการคัดเลือก จะต้องดำเนินการเสนอชื่อผู้สมัครต่อองค์กรระงับข้อพิพาทภายในวันที่ 30 มีนาคม 2555 และคณะกรรมการคัดเลือกที่ได้รับการแต่งตั้งโดยองค์กรระงับข้อพิพาทของ WTO จะดำเนินการสัมภาษณ์ผู้สมัครและรับฟังความคิดเห็นของประเทศสมาชิกในเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2555 ตามลำดับ และเสนอข้อแนะนำต่อองค์กรระงับข้อพิพาทของ WTO ภายในวันที่ 11 พฤษภาคม 2555 เพื่อที่องค์กรระงับข้อพิพาทจะตัดสินคัดเลือกผู้สมัครในวันที่ 24 พฤษภาคม 2555

3. พณ. โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้มีหนังสือสอบถามหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเสนอบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสมัครรับคัดเลือกเป็นสมาชิกองค์กรอุทธรณ์แทนตำแหน่งที่จะว่างลง เพื่อเสนอชื่อเป็นผู้สมัครของไทยต่อองค์กรระงับข้อพิพาทต่อไป ซึ่งข้อ 17 ของความตกลงว่าด้วยการระงับข้อพิพาท ภายใต้องค์การการค้าโลกกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้าเป็นสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ว่า จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับในความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ และเรื่องภายใต้ความตกลงต่าง ๆ ขององค์การการค้าโลก รวมถึงบุคคลดังกล่าวจะต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับภาครัฐ ซึ่งหน่วยงานที่ประสงค์เสนอชื่อบุคคลเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกมี 1 หน่วยงาน คือ กต. โดยเสนอ ดร. ธเนศ สุจารีกุล ผู้อำนวยการโครงการปริญญาโทด้านกฎหมายระหว่างประเทศและการทูต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

4. ยังไม่เคยมีผู้แทนจากประเทศไทยเข้าร่วมการคัดเลือกหรือดำรงตำแหน่งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ ดังนั้นการสรรหาผู้สมัครเพื่อเข้ารับตำแหน่งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์แทนตำแหน่งที่จะว่างลงครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและการค้าระหว่างประเทศของไทยจะสมัครเข้ารับการพิจารณา และมีบทบาทในกลไกการระงับข้อพิพาทภายใต้ WTO ซึ่งมีความสำคัญมากในเวทีการค้าโลกปัจจุบัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 มีนาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ