การปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุและการเลื่อนชั้นเงินเดือนเพื่อชดเชยผู้ได้รับผลกระทบของกระทรวงกลาโหม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2012 11:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหาร และการให้ได้รับเงินเดือน พ.ศ. ...

2. ร่างคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้ได้รับเงินเดือนแรกบรรจุสำหรับข้าราชการทหารที่มีคุณสมบัติตามปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ราชการของกระทรวงกลาโหม

3. ร่างคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเลื่อนชั้นเงินเดือนเพื่อชดเชยแก่ข้าราชการทหารที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุและ

4. อนุมัติงบประมาณในส่วนงบกลาง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุและการเลื่อนชั้นเงินเดือนเพื่อชดเชยแก่ข้าราชการทหารผู้ได้รับผลกระทบโดยจัดสรรให้แก่ส่วนราชการสังกัดกระทรวงกลาโหม จำนวนเงิน 952,454,020 บาท

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหาร และการให้ได้รับเงินเดือน พ.ศ. ...

1.1 กำหนดคุณวุฒิและอัตราเงินเดือนของบุคคลที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารให้เป็นไปตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวงนี้ และอาจกำหนดให้ข้าราชการทหารที่มีคุณสมบัติเดียวกันอาจได้รับเงินเดือนแตกต่างกันได้โดยมีคุณสมบัติตามปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ราชการ (ร่างข้อ 2 และร่างข้อ 3)

1.2 กำหนดอัตราเงินเดือนของบุคคลที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารให้ได้รับดังนี้ (ร่างข้อ 4)

1.2.1 บุคคลที่มีคุณวุฒิการศึกษาตรงตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวงนี้ให้ได้รับเงินเดือนตามบัญชี (1)

1.2.2 บุคคลที่มีคุณวุฒิการศึกษาตรงตามบัญชีแนบท้าย กฎกระทรวงนี้ และเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพ การปฏิบัติหน้าที่ราชการที่กระทรวงกลาโหมกำหนดให้ได้รับเงินเดือนไม่เกินอัตราที่กำหนดบัญชีอัตราเงินเดือน (2)

1.3 กำหนดให้บุคคลที่มีคุณวุฒิที่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง นายทหารประทวนซึ่งเลื่อนฐานะเป็นนายทหารสัญญาบัตรฯ และนายทหารประทวนที่ได้เลื่อนฐานะเนื่องจากสำเร็จการศึกษาได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรเทียบได้ไม่ต่ำกว่าปริญญาจากสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ รวมทั้งผู้ที่เคยรับราชการกลับเข้ารับราชการใหม่ในสังกัดกระทรวงกลาโหม ได้รับเงินเดือนตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด (ร่างข้อ 5 — ร่างข้อ 8)

1.4 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป (ร่างข้อ 10)

2. ร่างคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้ได้รับเงินเดือนแรกบรรจุสำหรับข้าราชการทหารที่มีคุณสมบัติตามปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ราชการของกระทรวงกลาโหม

3. ร่างคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเลื่อนชั้นเงินเดือนเพื่อชดเชยแก่ข้าราชการทหารที่ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุ

4. ร่างประมาณการค่าใช้จ่าย โดยใช้งบประมาณในส่วนงบกลางเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุและการเลื่อนชั้นเงินเดือนเพื่อชดเชยแก่ข้าราชการทหารผู้ได้รับผลกระทบ โดยจัดสรรให้แก่ส่วนราชการสังกัดกระทรวงกลาโหม จำนวน 952,454,020 บาท ดังนี้

4.1 สำนักงานรัฐมนตรี และสำนักงานปลัดกระทรวงกระทรวงกลาโหม จำนวน 18,045,120 บาท

4.2 กรมราชองครักษ์ จำนวน 1,985,040 บาท

4.3 กองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน 86,779,830 บาท

4.4 กองทัพบก จำนวน 584,341,030 บาท

4.5 กองทัพเรือ จำนวน 182,182,280 บาท

4.6 กองทัพอากาศ จำนวน 79,120,720 บาท

สำหรับค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้ กห. ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของแต่ละส่วนราชการไปดำเนินการเป็นลำดับแรกก่อน หากไม่เพียงพอก็ให้ขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายการปรับเพิ่มเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ และทหารกองประจำการในลำดับต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ