ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรสวีเดน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2012 11:38 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรสวีเดน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการบังคับใช้

กฎหมายในการต่อต้านอาชญากรรมที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร การลักลอบค้ายาเสพติด วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท

และสารตั้งต้น การค้ามนุษย์ การก่อการร้าย และอาชญากรรมร้ายแรงอื่น ๆ

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรสวีเดนว่าด้วยความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายในการต่อต้านอาชญากรรมที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร การลักลอบค้ายาเสพติด วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท และสารตั้งต้น การค้ามนุษย์ การก่อการร้าย และอาญากรรมร้ายแรงอื่น ๆ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ สามารถเปลี่ยนถ้อยคำในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของความตกลงฯ ได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบหมายเป็นผู้ลงนามในความตกลงฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างความตกลงฯ เป็นกรอบความร่วมมือทวิภาคีด้านความมั่นคงระหว่างไทยกับสวีเดนในกรอบกว้าง ด้วยการให้ความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และนักวิชาการ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามกฎหมายภายในที่กำหนดไว้ อนึ่ง ผลประโยชน์หลักของฝ่ายไทยจากการจัดทำความตกลงฯ คือ (1) การกระชับความร่วมมือกับฝ่ายสวีเดนด้านการข่าวและความมั่นคงในภาพรวม และ (2) การสนับสนุนการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติในไทย สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. การให้ความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรม โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ประสบการณ์และผู้เชี่ยวชาญ โดยกำหนดให้การส่งคำร้องขอต้องกระทำผ่านหน่วยงานกลางที่มีความเชี่ยวชาญและสามารถใช้ข้อมูลเฉพาะเพื่อวัตถุประสงค์ตามคำขอเท่านั้น ยกเว้นแต่จะได้รับ “ความยินยอม” จากประเทศผู้ให้ข้อมูลก่อน ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามกฎหมายภายในที่กำหนดไว้

2. ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะปกป้องรักษาข้อมูลที่ได้มาจากความตกลงฯ ดังกล่าว และสามารถปฏิเสธ (right of refusal) การให้ข้อมูล หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจะกระทบต่ออธิปไตยและความมั่นคงของประเทศหรือ/และอีกฝ่ายมีหลักเกณฑ์ในการปกป้องข้อมูลไม่เพียงพอ ในกรณีการให้ข้อมูลต่อประเทศที่สามจะต้องได้รับ “ความยินยอม” จากประเทศผู้ให้ข้อมูลก่อน ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามกฎหมายภายในของประเทศที่กำหนดไว้

3. ร่างความตกลงฯ ดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการให้ความร่วมมือในเรื่องทางอาญา การสืบสวนสอบสวน และการส่งผู้ร้ายข้ามแดนแต่อย่างใด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 เมษายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ