หลักเกณฑ์การจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าสำหรับเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณสถานบริการ การสาธารณสุข

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 14:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551) โดยปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าเสียใหม่ให้สอดคล้องกับการกำหนดตำแหน่งตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบด้วยแล้ว ดังนี้

1. ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี จำนวน 3 มติ ดังนี้

1.1 มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2508 เรื่อง เงินค่ากระแสไฟฟ้าสำหรับเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัยอยู่ในโรงพยาบาล

1.2 มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2519 เรื่อง เงินค่ากระแสไฟฟ้าสำหรับเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัยอยู่ในโรงพยาบาล

1.3 มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2526 เรื่อง เงินค่ากระแสไฟฟ้าสำหรับเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณสถานบริการการสาธารณสุข

2. อนุมัติให้สถานบริการการสาธารณสุขในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งที่ให้บริการผู้ป่วยตลอดเวลา 24 ชั่วโมง และมีบ้านพักทีทางราชการจัดาให้ภายในบริเวณสถานบริการการสาธารณสุขจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าสำหรับบ้านพักข้าราชการ ลูกจ้างและผู้ป่วยโรคเรื้อนได้โดยใช้งินงบประมาณหรือเงินบำรุงของสถานบริการการสาธารณสุขตามหลักเกณฑ์ดังนี้

2.1 ข้าราชการตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับอาวุโส ขึ้นไป 100 ยูนิตต่อเดือน

ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ ขึ้นไป

ตำแหน่งประเภทอำนวยการ และตำแหน่งประเภทบริหาร

2.2 ข้าราชการตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน 80 ยูนิตต่อเดือนและตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ

2.3 ข้าราชการตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน 60 ยูนิตต่อเดือน

2.4 ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราว 30 ยูนิตต่อเดือน

2.5 ผู้ป่วยโรคเรื้อน ครอบครัวละ 15 ยูนิตต่อเดือนหากผู้ใดใช้เกินโควต้าที่กำหนดไว้ ให้ผู้นั้นออกเงินในส่วนที่ใช้เกินเอง ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ขอให้ สลค. พิจารณาและแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2526 เนื่องจากการกำหนดการจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวเป็นการกำหนดระดับของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 และปัจจุบันกฎหมายดังกล่าวได้ถูกยกเลิกแล้ว โดยพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการลเรือน พ.ศ. 2551 ซึ่งสำนักงาน ก.พ. ได้มีการเทียบการดำรงตำแหน่งตามกฎหมายเดิมกับกฎหมายฉบับปัจจุบันตามหนังสือเวียนสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1006/ว 12 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2551

2. สธ. จึงมีปัญหาในทางปฏิบัติเกียวกับสิทธิของเจ้าหน้าที่ระดับต่าง ๆ ในการใช้ไฟฟ้าตามอัตราที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติ (วันที่ 11 ตุลาคม 2526) เมื่อมีการเทียบตำแหน่งตามกฎหมายใหม่แล้ว ผู้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ จะมีสิทธิใช้กระแสฟ้าในบ้านพักในอัตรากี่ยูนิตต่อเดือน เช่น ข้าราชการระดับ 5 และ 6 เดิม มีสิทธิใช้กระแสไฟฟ้าได้ 80 ยูนิตต่อเดือน แต่ปัจจุบัน ข้าราชการระดับ 5 หรือระดับ 6 เทียบได้ไม่ต่ำกว่าการดำรงตำแหน่งประเภททั่วไประดับชำนาญงาน แต่ถ้าเป็นสายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 3 หรือ 4 ผู้ดำรงตำแหน่งระดับ 5 เดิม จะเทียบได้ไม่ต่ำกว่าการดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการ และผู้ดำรงตำแหน่งระดับ 6 และ 7 เดิมจะเทียบได้ไม่ต่ำกว่าการดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับชำนาญการจึงมีปัญหาว่า ข้าราชการระดับ 5 และระดับ 6 มีสิทธิใช้กระแสไฟฟ้าได้กี่ยูนิตต่อเดือนเป็นต้น นอกจากตัวอย่างดังกล่าวแล้วก็ยังมีปัญหาในการพิจารณากับเจ้าหน้าที่ตำแหน่งต่างๆ ในทำนองเดียวกันด้วยและมีผลถึงการคำนวณสิทธิการชำระค่าใช้กระแสไฟฟ้าส่วนเกินของเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัยอยู่ด้วยกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ