ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2012 11:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

รง. เสนอว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2551 มาตรา 6 และ มาตรา 22 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีอำนาจออกกฎกระทรวงให้มีการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเลที่แตกต่างไปจากพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ซึ่งได้มีการออกกฎกระทรวง ลงวันที่ 14 กันยายน 2541 เพื่อให้การคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล แต่เนื่องจากกฎกระทรวงดังกล่าวยังให้การคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเลไม่ทั่วถึง ทำให้ลูกจ้างส่วนหนึ่งไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายดังนั้น เพื่อให้การคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเลเป็นไปอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น สมควรแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวง โดยมีหลักการสำคัญคือ ให้ยกเลิกข้อยกเว้นที่มิให้ใช้บังคับแก่เรือประมงที่มีจำนวนลูกจ้างไม่ถึงยี่สิบคน ให้ยกเลิกข้อยกเว้นที่มิให้ใช้บังคับแก่เรือประมงที่ไปดำเนินการประจำอยู่นอกราชอาณาจักรติดต่อกันตั้งแต่หนึ่งปีขึ้นไป และเห็นสมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดอื่นในบางประเด็นเพื่อให้ความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวงฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 (ร่างข้อ 1)

2. กำหนดให้การคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเลนอกเหนือจากที่กำหนด ให้เป็นไปตามที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกัน เว้นแต่การคุ้มครองแรงงานตามที่กำหนด (ร่างข้อ 2)

3. กำหนดห้ามนายจ้างรับเด็กอายุต่ำกว่าสิบแปดปีทำงานประมงทะเล เว้นแต่เด็กนั้นอายุไม่ต่ำกว่าสิบห้าปีและบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองของเด็กนั้นทำงานอยู่ในเรือประมง(ร่างข้อ 4)

4. กำหนดให้มีบทเฉพาะกาลสำหรับลูกจ้างที่มีอายุไม่ถึงสิบแปดปีในวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับให้ยังคงทำงานต่อไปได้จนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาจ้าง (ร่างข้อ 14)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ