ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2012 14:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน

หรือจำเป็น เพื่อจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในปี พ.ศ. 2555 เนื่องในโอกาสที่ครบ 150 ปี วันประสูติ และครบ 50 ปี ที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมสหประชาชาติ (UNESCO) ถวายพระเกียรติให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในนามรัฐบาล ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

ทั้งนี้ ให้ดำเนินการภายในวงเงิน 127,807,916 บาท โดยให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายที่กันไว้เบิกเหลื่อมปีไปดำเนินการในโอกาสแรกก่อน หากไม่เพียงพอก็สมควรให้ปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ไปดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงมหาดไทย (มท.) รายงานว่า

1. สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ นอกจากจะเป็นเสนาบดี กระทรวงมหาดไทย ที่รับผิดชอบงานด้านการปกครองโดยได้ทรงวางรากฐานการปกครองไว้อย่างมั่นคง ตลอดทั้งทรงประพฤติปฏิบัติพระองค์เป็นแบบอย่างของนักปกครองรุ่นหลังแล้ว ยังได้รับการยอมรับจากชาติตะวันตกว่าเป็นคนที่รอบรู้หรือสนใจทั้งด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ศิลปะ พระพุทธศาสนา หลักศาสนาเปรียบเทียบ วรรณคดี กฎหมายปกครอง ปรัชญา ดนตรี วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยทรงนิพนธ์หนังสือในเรื่องเหล่านี้ จำนวนมากกว่า 200 เล่ม จึงถือได้ว่าทรงเป็นกำลังสำคัญของประเทศหลายด้าน และพระอัจฉริยภาพด้านต่างๆ ล้วนเป็นที่ประจักษ์แก่มหาชนทุกยุคทุกสมัย ดังจะเห็นได้จากการที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ยกย่องพระองค์ให้เป็น “บุคคลสำคัญของโลก” คนแรกของประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2505

2. ตามมติคณะรัฐมนตรี (5 มกราคม 2553) ที่เห็นชอบให้มีการจัดงานเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ มท. จึงได้จัดทำโครงการเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณ จำนวน 4 แผนงาน รวม 19 โครงการ โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้

2.1 แผนงานนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ได้แก่ โครงการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “ดำรงไว้ในคุณธรรม” โครงการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “ด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี” โครงการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “พระกรุณาด้านการจัดการศึกษาไทย”

2.2 แผนงานหนังสือและสื่ออุปกรณ์ ได้แก่ โครงการจัดพิมพ์หนังสือผลงานของสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ โครงการจัดทำหนังสือชีวประวัติและผลงาน โครงการจัดทำหนังสือ “พระกรุณาด้านจัดการศึกษาไทย” โครงการจัดทำหนังสือ “ดำรงราชานุสรณ์” โครงการพัฒนาเว็บไซต์เผยแพร่ประวัติและผลงาน โครงการปรับปรุงอาคารหอสมุดดำรงราชานุภาพ โครงการอนุรักษ์และจัดเก็บหนังสือด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

2.3 แผนงานอภิปรายแข่งขันปาฐกถา ได้แก่ โครงการค่ายคุณธรรม โครงการสัมมนาทางวิชาการเพื่อเทิดพระเกียรติฯ โครงการจัดแข่งขันตอบคำถามสำหรับนักเรียน โครงการประกวดคำประพันธ์เทิดพระเกียรติฯ โครงการสนับสนุนกิจกรรม การติดตามประเมินผลและรายงานผล

2.4 แผนงานหนังสือและประชาสัมพันธ์ ได้แก่ โครงการจัดทำสารคดีเทิดพระเกียรติ “ดำรงราชานุภาพ” โครงการประกวดหนังสั้นคำประพันธ์เทิดพระเกียรติฯ โครงการบริหารและประชาสัมพันธ์งานเทิดพระเกียรติฯ โครงการสนับสนุนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์งานเทิดพระเกียรติฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ