ขออนุมัติใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2012 15:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากธนาคารโลก

โครงการ Capacity Support for the Design and Operation of the Independent Budget Research

Office within the King Prajadhipok’s Institute

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ใช้วิธีการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการที่กำหนดไว้ในหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือแบบให้เปล่าสำหรับโครงการ Capacity Support for the Design and Operation of the Independent Budget Research Office within the King Prajadhipok’s Institute เพื่อกระทรวงการคลัง (กค.) โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะได้ลงนามในหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือฯ จากธนาคารโลกในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. ธนาคารโลกอนุมัติให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าสำหรับโครงการ Capacity Support for the Design and Operation of the Independent Budget Research Office within the King Prajadhipok’s Institute วงเงินไม่เกิน 340,000 ดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ วงเงิน 258,440 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสัมมนา วงเงิน 81,560 ดอลลาร์สหรัฐ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมรัฐสภาไทยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์และประเมินงบประมาณแผ่นดินด้วยการจัดตั้งหน่วยงานอิสระขึ้นภายใต้สถาบันพระปกเกล้า ซึ่งมีสถาบันพระปกเกล้าเป็นหน่วยงานดำเนินโครงการ

ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้ส่งหนังสือข้อตกลงรับความช่วยเหลือฯ เพื่อเสนอ กค. โดย สบน. ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยลงนามยืนยันรับความช่วยเหลือฯ สำหรับโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2549 ข้อ 17 ที่กำหนดให้ สบน. เป็นผู้ดำเนินการเจรจาและลงนามขอรับความช่วยเหลือทางการเงินและทางวิชากรที่ไม่มีดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมจากแหล่งเงินกู้ เช่น ธนาคารโลกและธนาคารพัฒนาเอเชีย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 พฤษภาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ