ขอความเห็นชอบร่างบทเพิ่มเติมของบันทึกความเข้าใจในการเริ่มใช้ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2012 11:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างบทเพิ่มเติมของบันทึกความเข้าใจในการเริ่มใช้ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า

และผู้โดยสารข้ามแดน ณ จุดผ่านแดน ลาวบาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และแดนสะหวัน สปป.ลาว และจุดผ่านแดน

สะหวันนะเขต สปป.ลาว และมุกดาหาร ราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบทเพิ่มเติมของบันทึกความเข้าใจในการเริ่มใช้ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามแดน ณ จุดผ่านแดน ลาวบาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และแดนสะหวัน สปป.ลาว และจุดผ่านแดน สะหวันนะเขต สปป.ลาว และมุกดาหาร ราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามฝ่ายไทยดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบทเพิ่มเติมฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการลงนามและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้ คค. สามารถดำเนินการได้โดยประสานกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กต. โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของบทเพิ่มเติมของบันทึกความเข้าใจฯ มีดังนี้

1. เพื่อวัตถุประสงค์ของบันทึกความเข้าใจ ขอบเขตการประกอบการขนส่งของภาคีบันทึกความเข้าใจจากแนวเศรษฐกิจตะวันออก — ตะวันตก ที่ได้กำหนดไว้ ของพิธีสาร 1 ของความตกลง CBTA จะขยายถึงแนวเศรษฐกิจใกล้เคียงรวมถึงเส้นทางถึงกรุงเทพฯ ประเทศไทย เวียงจันทน์ สปป.ลาว และฮานอย เวียดนาม

2. เส้นทางดังกล่าวกำหนดได้ดังนี้ : (1) แหลมฉบัง - กรุงเทพฯ - ขอนแก่น — อุดรธานี — หนองคาย(ไทย) — ท่านาแล้ง — เวียงจันทน์ (สปป.ลาว) และ (2) แหลมฉบัง — กรุงเทพฯ — ขอนแก่น — กาฬสินธุ์ — มุกดาหาร (ไทย) — สะหวันนะเขต — แดนสะหวัน — (สปป.ลาว) — ลาวบาว — คำโล — เคเกียต — แถ็งเก — ชวนมาย — ฮว่าลัก — ฮานอย — ไฮฟอง (เวียดนาม)

3. การอำนวยความสะดวกในการขนส่งผ่านแดน ณ กรุงเทพฯ และท่าเรือแหลมฉบัง จะเริ่มดำเนินการเมื่อประเทศไทยได้ให้สัตยาบัน ภาคผนวก 6 8 และ 14 แนบท้ายความตกลง CBTA แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ