ความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างไทยกับไต้หวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2012 13:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพิธีสารแห่งความตกลงระหว่างสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยประจำไทเป และสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าไทเปประจำประเทศไทยเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้เพิ่มเติม (เพื่อขอสงวนการบังคับใช้ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้ปิโตรเลียม) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รับไปดำเนินการให้ความตกลงระหว่างสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยประจำไทเป และสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าไทเปประจำประเทศไทย เพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนและการป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้มีผลใช้บังคับต่อไป

สาระสำคัญของความตกลงฯ เพื่อการเว้นการเก็นภาษีซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้ และป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีระหว่างกันและจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการขจัดภาษีซ้อนระหว่างอาณาเขตการบริหารกฎหมายภาษีอากรของทั้งสอง เสริมสร้างภาพลักษณ์และบรรยากาศการลงทุนในไทยรวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนไต้หวันที่เข้ามาลงทุนในไทย และในทางกลับกันก็สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนไทยที่เข้าไปลงทุนในไต้หวัน ประกอบกับ กต. ได้ดำเนินการให้มีการลงนามในความตกลงฯ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2542 แต่เนื่องจากไต้หวันไม่มีฐานะเป็นรัฐ จึงไม่มีรัฐบาล และไม่เป็นกรณีตามมาตรา 15 ของพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ทำให้รัฐบาลไทยไม่สามารถยกเว้นภาษีเงินได้ปิโตรเลียมให้กับไต้หวันได้ จึงจำเป็นต้องมีการจัดทำพิธีสาร (Protocol) เพิ่มเติม เพื่อขอสงวนการบังคับใช้ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้ปิโตรเลียม

นอกจากนี้ ชื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบของฝ่ายไต้หวันในความตกลงฯ ให้เปลี่ยนจาก “สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าไทเปประจำประเทศไทย” เป็น “สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ